NHỮNG BIẾN CHỨNG CÓ THỂ GẶP SAU MỔ SỎI MẬT

Túi mật có chức năng chính là dự trữ, cô đặc và điều tiết lượng dịch mật chuyển xuống tá tràng để tiêu hóa chất béo từ thức ăn mà cơ thể dung nạp. Vì thế khi cắt bỏ túi mật, chức năng này cũng không còn, chức năng tiêu hóa của bệnh nhân dễ bị rối loạn. Phẫu thuật cắt bỏ túi mật cũng ẩn chứa những rủi ro sức khỏe như:

Hội chứng sau cắt túi mật

Có khoảng 10 – 30% người bệnh gặp biến chứng này với các biểu hiện tiêu chảy, táo bón, đầy trướng, khó tiêu, đau quặn hạ sườn phải, chán ăn, buồn nôn, … sau mổ sỏi mật từ vài tháng đến vài năm. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nhiều người chia sẻ rằng, dù đã mổ sỏi mật nhưng họ vẫn phải sinh hoạt như khi chưa phẫu thuật.

Đau vết mổ

Dù là phẫu thuật tương đối đơn giản song sau khi cắt bỏ túi mật, đa phần bệnh nhân gặp phải tình trạng đau vết mổ với mức độ nhẹ và vừa. Hiện nay kỹ thuật mổ nội soi đã được áp dụng với mổ sỏi mật, giúp giảm đau đớn và tăng tốc độ phục hồi. Bác sĩ khuyên rằng bệnh nhân nên hạn chế vận động mạnh, kể cả đi lại nhiều sau phẫu thuật khoảng 1 tuần.

Xuất huyết

Xuất phát từ nhiều nguyên nhân mà ngay sau khi phẫu thuật, một số người bệnh có thể bị chảy máu ở nhiều mức độ. Khi đó cần phải được can thiệp điều trị nội khoa ngay lập tức.

Viêm thực quản, viêm dạ dày

Do túi mật không còn nữa nên dù không ăn gì, dịch mật tiết ra vẫn được đưa từ gan xuống ruột kể. Hậu quả của nó chính là bệnh trào ngược dạ dày thực quản gây viêm dạ dày, viêm thực quản với hàng loạt triệu chứng như: khó tiêu, ợ chua, buồn nôn, thượng vị nóng rát khó chịu, … Trên phương diện này thì cắt túi mật có ảnh hưởng đến sức khỏe không câu trả lời là có bởi tác động của nó đã quá rõ ràng.

Tái phát sỏi mật

Mổ sỏi mật chỉ là giải pháp tạm thời giúp giải quyết nhanh chóng viên sỏi, không tác động đến nguyên nhân hình thành sỏi. Do đó, sau mổ có đến 50% trường hợp người bệnh tái phát sỏi mật chỉ sau 3-5 năm. Tình trạng này vô tình khiến người bệnh phải đối diện với nguy cơ phẫu thuật nhiều lần.

Hiện nay, với việc áp dụng phương pháp mổ cắt túi mật nội soi mang tới nhiều ưu điểm như ít xâm lấn, ít gây đau đớn, hiệu quả cao, tỷ lệ biến chứng thấp và quan trọng là rút ngắn thời gian nằm viện, người bệnh có thể hồi phục nhanh chóng. Người bệnh hãy lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để tiến hành thăm khám sớm, hiểu rõ tình trạng bệnh tình và tiếp nhận điều trị càng sớm càng tốt.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline