CÁC LOẠI VITAMIN VÀ CHẤT BỔ SUNG HỖ TRỢ CHO NGƯỜI BỊ “SƯƠNG MÙ NÃO”

Các triệu chứng sương mù não có thể liên quan đến một số yếu tố, bao gồm thiếu hụt chất dinh dưỡng, thiếu ngủ, căng thẳng,…. Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu một số loại vitamin và các chất bổ sung hỗ trợ cho người bị “sương mù não”.

Vitamin D làm giảm triệu chứng của sương mù não

Sương mù não liên quan đến các vấn đề về suy nghĩ, trí nhớ và sự tập trung như: Mệt mỏi, kém minh mẫn, hay quên, thiếu tập trung… Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân gặp khó khăn khi thực hiện công việc hàng ngày.

Vitamin D là một chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo cần thiết cho chức năng của hệ thống miễn dịch và sức khỏe của não…

Mức vitamin D thấp hoặc thiếu hụt có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức và góp phần gây ra các triệu chứng sương mù não.

Những người bị trầm cảm hoặc có các triệu chứng trầm cảm, thường gặp các triệu chứng sương mù não như kém tập trung và các vấn đề về trí nhớ. Người bị trầm cảm cũng có nhiều khả năng bị thiếu hụt một số chất dinh dưỡng, bao gồm cả vitamin D. Ngược lại, thiếu vitamin D có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các triệu chứng trầm cảm.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng, bổ sung vitamin D có thể giúp cải thiện các triệu chứng trầm cảm, bao gồm cả sương mù não. Bổ sung vitamin D có thể cải thiện sức khỏe tâm thần tổng thể – bao gồm tâm trạng, suy nghĩ tiêu cực và các triệu chứng lo lắng và trầm cảm ở một số người. Điều này cho thấy rằng việc bổ sung vitamin D có thể làm giảm bớt tình trạng sương mù ở não, ít nhất là ở một mức độ nào đó.

Omega-3

Bổ sung axit béo omega-3 có lợi cho sức khỏe não bộ và cải thiện một số triệu chứng của sương mù não, bao gồm cả khó khăn về sự chú ý và trí nhớ. Các loại omega-3 chính trong dầu cá là acid EPA và DHA.

Một nghiên cứu bao gồm 176 người trưởng thành có lượng omega-3 thấp cho thấy việc bổ sung 1,16 gam DHA mỗi ngày trong 6 tháng dẫn đến cải thiện trí nhớ so với giả dược. Một đánh giá của 26 nghiên cứu cho thấy rằng, việc bổ sung EPA với liều lượng ít nhất 1 gam mỗi ngày có thể giúp điều trị các triệu chứng trầm cảm, cải thiện tâm trạng, giúp giảm các triệu chứng sương mù não.

Magiê

Magiê là một khoáng chất thiết yếu tập trung trong các loại thực phẩm như đậu, các loại hạt và rau bina… Nó cần thiết cho nhiều chức năng thiết yếu của cơ thể, chẳng hạn như phản ứng enzym, sản xuất năng lượng, chức năng thần kinh và điều chỉnh huyết áp.

Nhiều người không có đủ magiê trong chế độ ăn uống, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe não bộ và dẫn đến các triệu chứng sương mù não như khó tập trung.

Mức magiê thấp thường gặp ở những người bị căng thẳng và thậm chí thiếu magiê có thể làm tăng khả năng bị căng thẳng. Căng thẳng có thể gây suy giảm trí nhớ, kém tập trung và các triệu chứng lo âu.

Vì lý do này, việc duy trì mức magiê tối ưu thông qua bổ sung ăn uống, có thể giúp giảm tính nhạy cảm với căng thẳng và do đó cải thiện chứng suy giảm nhận thức liên quan đến căng thẳng và các triệu chứng sương mù não.

Thêm vào đó, một số nghiên cứu đã liên kết mức magiê dưới mức tối ưu với việc giảm chức năng nhận thức và thời gian phản ứng cũng như tăng nguy cơ suy giảm nhận thức.

Trong một nghiên cứu ở 2.466 người từ 60 tuổi trở lên cho thấy, những người có mức magiê cao hơn đã làm tốt hơn trong các bài kiểm tra chức năng nhận thức như chú ý và trí nhớ và có nguy cơ phát triển suy giảm nhận thức thấp hơn so với những người có mức magiê thấp hơn.

Bổ sung magiê cũng có thể giúp điều trị các triệu chứng lo âu và trầm cảm, có thể cải thiện các triệu chứng sương mù não liên quan đến các tình trạng sức khỏe tâm thần phổ biến này.

Vitamin C

Vitamin C có vai trò nâng cao sức khỏe miễn dịch, nhưng chất dinh dưỡng này cũng hỗ trợ nhiều chức năng quan trọng khác trong cơ thể, bao gồm cả sức khỏe não bộ.

Nghiên cứu bao gồm 80 người trưởng thành khỏe mạnh, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những người có đủ lượng vitamin C trong máu thực hiện tốt hơn đáng kể trong các bài kiểm tra đánh giá về trí nhớ, sự chú ý, thời gian phản ứng và sự tập trung so với những người có mức vitamin C thấp.

Mức vitamin C thấp cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng và thiếu vitamin C có liên quan đến trầm cảm và suy giảm nhận thức. Một nghiên cứu ở 139 nam giới trẻ tuổi cho thấy rằng lượng vitamin C cao hơn có liên quan đến việc cải thiện tâm trạng và giảm tỷ lệ trầm cảm và lú lẫn.

Hơn nữa, nghiên cứu gần đây cho thấy rằng bổ sung vitamin C có thể cải thiện tâm trạng ở những người bị trầm cảm cận lâm sàng, có thể nâng cao hiệu suất nhận thức, do đó làm giảm sương mù não liên quan đến trầm cảm.

Duy trì mức vitamin C đầy đủ bằng cách bổ sung vitamin C (tốt nhất qua thực phẩm) có thể giúp duy trì sức khỏe của não và cải thiện các triệu chứng sương mù não.

Vitamin B

Vitamin B complex có thể giúp cải thiện tình trạng sương mù não bằng cách giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Nó cũng có thể cải thiện trí nhớ kém và tăng cường miễn dịch. Vitamin B12 giúp ổn định chức năng của não và tăng mức năng lượng tổng thể của bạn.

Các nghiên cứu cho thấy rằng mức độ thấp hoặc thiếu một số loại vitamin B có thể dẫn đến các triệu chứng của sương mù não như các vấn đề về trí nhớ, khó tập trung và nhiều hơn nữa. Ở những người có hàm lượng vitamin B thấp, khi bổ sung chất này có thể giúp giảm các triệu chứng trên.

Một nghiên cứu ở 202 người bị suy giảm nhận thức và mức B12 thấp hoặc thiếu cho thấy rằng, việc bổ sung vitamin B12 dẫn đến cải thiện nhận thức ở 84% người tham gia và cải thiện điểm số trong các bài kiểm tra trí nhớ và sự chú ý ở 78% người tham gia.

Có mức độ thấp hoặc thiếu các vitamin B khác, bao gồm vitamin B6 và folat, cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của chứng sương mù não, bao gồm khó khăn về khả năng tập trung và trí nhớ. Vì lý do này, việc bổ sung vitamin B có thể giúp giảm nguy cơ mắc các triệu chứng sương mù não này.

L-theanine

L-theanine là một hợp chất có trong trà xanh và các loại thực vật khác. Bổ sung L-theanine có thể giúp cải thiện sự tỉnh táo, thời gian phản ứng nhanh và cải thiện trí nhớ. Bổ sung L-theanine cũng có thể làm giảm căng thẳng và tăng thư giãn, cải thiện giấc ngủ…

Giảm căng thẳng, cải thiện chất lượng giấc ngủ và hỗ trợ sức khỏe nhận thức đều có thể giúp giảm thiểu tình trạng sương mù não.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline