BIẾN CHỨNG CỦA BỆNH THIẾU MÁU TẾ BÀO HỒNG CẦU HÌNH LIỀM

Thiếu máu hồng cầu hình liềm (sickle cell disease hay sickle cell anemia) là một rối loạn huyết học di truyền, khiến cho cơ thể không có đủ các tế bào hồng cầu khỏe mạnh để vận chuyển oxy đi khăp cơ thể. Nêu không được can thiệp kịp thời và đúng cách, thiếu máu tế bào hồng cầu hình liềm có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm sau:

Đột quỵ

Tình trạng này xảy ra khi khối lượng máu được cung cấp tới não không đủ. Nếu phát hiện các dấu hiệu như co giật, cơ thể yếu, tay, chân tê bì cần sơ cứu kịp thời và nhanh chóng đưa người bệnh đi cấp cứu.

Hội chứng ngực cấp tính

Điều này đe dọa cuộc sống, biến chứng của thiếu máu hồng cầu hình liềm là nguyên nhân gây đau ngực, sốt và khó thở. Hội chứng ngực cấp tính có thể được gây ra bởi nhiễm trùng phổi hoặc bởi các tế bào hồng cầu hình liềm chặn mạch máu trong phổi. Nó đòi hỏi phải điều trị y tế khẩn cấp với các thuốc kháng sinh, truyền máu và các loại thuốc mở đường dẫn khí trong phổi.

Tăng áp động mạch phổi

Khoảng một phần ba số người bị thiếu máu hồng cầu hình liềm cuối cùng sẽ phát triển tăng áp động mạch phổi. Khó thở là triệu chứng phổ biến của tình trạng này, cuối cùng có thể dẫn đến suy tim.

Suy giảm thị lực

Theo thời gian, các mạch máu nhỏ cung cấp máu cho mắt có thể bị tắc nghẽn bởi các tế bào hình liềm, gây tổn thương võng mạc, dẫn đến suy giảm thị lực.

Sỏi mật

Gan có chức năng phân hủy hồng cầu thành bilirubin. Tế bào hình liềm bị phá vỡ với tốc độ nhanh hơn các tế bào hồng cầu bình thường khác, dẫn đến tạo ra nhiều bilirubin hơn. Quá nhiều bilirubin được tạo ra có thể hình thành sỏi mật trong túi mật.

Tổn thương các cơ quan

Việc ngăn chặn sự lưu thông máu đến các cơ quan của tế bào hình liềm gây ra các tổn thương đến các cơ quan bên trong, thậm chí còn gây tử vong.

Mù loà

Tế bào hồng cầu hình liềm cũng tham gia vào việc ngăn chặn các mạch máu ở mắt, khiến mắt thiếu dưỡng chất lâu dẫn sẽ sinh ra các vấn đề và nặng nhất là bị mù loà.

Bệnh Priapism (Cương cứng kéo dài)

Đàn ông bị thiếu máu hồng cầu hình lưỡi liềm có thể bị đau, cương cứng kéo dài. Khi xảy ra ở một số bộ phận khác của cơ thể, các tế bào hình liềm có thể chặn các mạch máu trong dương vật. Điều này có thể làm tổn thương dương vật và dẫn đến bất lực.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline