DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI XƠ GAN GIAI ĐOẠN ĐẦU

Chế độ ăn uống cho người bệnh xơ gan giai đoạn đầu cực kỳ quan trọng, đảm bảo bệnh sẽ không chuyển biến sang giai đoạn nặng hơn. Do đó, người bệnh cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng hợp lí, khoa học, tốt cho sức khỏe. Sau đây là một số gợi ý về dinh dưỡng cho bệnh nhân xơ gan, mọi người cùng tham khảo nhé!

Chế độ ăn giàu đạm

Thực phẩm nên có trong các bữa ăn bao gồm: thịt heo, thịt gia cầm, hải sản, trứng, sữa, sữa chua, pho-mai, các loại hạt, đỗ, các loại đậu và sản phẩm từ đậu nành. Các bác sĩ có thể đề nghị bạn bổ sung protein đặc biệt như acid amin chuỗi nhánh BCAA (branched-chain amino acids) dưới dạng các chế phẩm chuyên biệt cho gan.

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin

Bệnh nhân bị xơ gan nên đảm bảo tiêu thụ nhiều vitamin và khoáng chất. Rau quả tươi là một nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất tốt. Ăn các loại thực phẩm giàu vitamin giúp giảm sự tiến triển của bệnh này cũng như cải thiện sức khoẻ chung. Bạn có thể ăn những thực phẩm giàu vitamin A, E, D, C, B1, B6, B9 và B12.

Bổ sung thực phẩm đủ chất xơ

Chất xơ có trong rau củ quả có tác dụng tích cực trong việc làm chậm diễn tiến của xơ gan. Đồng thời cũng giúp gan giảm gánh nặng trong việc chuyển hóa các chất độc hại. Chất xơ còn giúp giảm nồng độ amoniac máu giảm nguy cơ não gan, hôn mê gan. Một số loại rau quả còn có tác dụng hỗ trợ gan thải độc cơ thể.

Bổ sung sữa và các thực phẩm từ sữa

Ở những người mắc bệnh gan, các sản phẩm làm từ sữa thông thường có thể khiến họ gặp vấn đề với việc tiêu hóa do hàm lượng chất béo dồi dào. Do đó, để ngăn chặn tình huống này, bạn nên ưu tiên dùng các sản phẩm sữa ít béo hoặc sữa làm từ thực vật như sữa đậu nành hay sữa hạnh nhân.

Tăng cường các loại rau xanh và quả chín

Mỗi ngày cần cung cấp đủ 300 – 400g rau xanh và 200g quả chín: nên chọn các loại lá xanh đậm như rau ngót, rau muống, rau cải, rau dền, cà rốt, cà chua, bí đỏ, giá đỗ, các loại quả như cam, quýt, xoài, đu đủ chín…

Bổ sung đầy đủ lượng nước: 1,5-2l/ngày.

Tránh xa thực phẩm nhiều đường

Bệnh nhân xơ gan cần tránh các loại thực phẩm có đường như kem, kẹo, … Những loại thực phẩm này có thể gây tổn hại gan.

Tránh uống rượu bia

Hạn chế uống rượu hoặc tránh uống rượu hoàn toàn sẽ giúp cải thiện quá trình tái tạo gan. Nghiện rượu bia kéo dài có thể làm tổn thương gan và cũng ngăn ngừa sự hấp thụ chất dinh dưỡng.

Một chế độ dinh dưỡng cho người bị xơ gan hiệu quả có khả năng giúp cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể theo nhu cầu. Đồng thời, nó cũng hỗ trợ giảm bớt khối lượng công việc của gan và hạn chế phát sinh biến chứng.

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline