TẦM QUAN TRỌNG CỦA CANXI ĐỐI VỚI CƠ THỂ

Canxi là khoáng chất thiết yếu của cơ thể, đóng vai trò rất quan trọng trong nhiều hoạt động của cơ thể như tham gia vào quá trình co cơ, dẫn truyền thần kinh, giải phóng các hormon và đông máu. Theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học trong những năm gần đây đã chỉ rõ vai trò của canxi đối với cơ thể như sau:

Chất thiết yếu tham gia vào sự phát triển của hệ xương

Giai đoạn trước 25 tuổi, cơ thể cần nhiều canxi và vitamin D cho sự phát triển toàn diện của hệ xương và thể chất, tầm vóc, nhất là chiều cao. Đặc biệt là đối với trẻ em và độ tuổi thanh thiếu niên, canxi được ví như “xi măng” để xây dựng  một khung xương chắc, khỏe để bảo vệ cơ thể.

Giai đoạn trung niên, cơ thể cần canxi để duy trì sự ổn định của mật độ xương. Sau 35 tuổi, sự thoái hóa xương bắt đầu, cơ thể mất dần canxi. Tuy nhiên chúng ta có thể cung cấp từ bên ngoài thông qua khẩu phần ăn hằng ngày, sữa, hoặc thuốc uống.

Tim mạch

Canxi tham gia vào quá trình co bóp của cơ tim và là chất dẫn truyền thần kinh. Việc kết hợp giữa canxi với các axit mật và axit béo tạo thành hợp chất không hòa tan nhờ vậy mà làm giảm đáng kể lượng cholesterol có trong máu, hạn chế bệnh tim mạch. Đồng thời, việc bổ sung đầy đủ canxi cho cơ thể còn gián tiếp kích thích tim mạch tiết hormon Calciotropic và làm giảm quá trình ngưng kết tiểu cầu, hạn chế tắc mạch.

Huyết áp

Bổ sung đầy đủ canxi cho cơ thể, đặc biệt là với người mắc bệnh huyết áp cao, việc uống canxi có tác dụng điều hòa, giảm nguy cơ tăng huyết áp.Canxi còn đóng vai trò điều hòa hệ thống liên võng, hoạt động của natri và kali qua màng, làm giãn cơ trơn của mạch máu và áp lực động mạch.

Biến chứng sản khoa

Đối với phụ nữ mang thai cần phải bổ sung một lượng canxi cần thiết mỗi ngày để tránh các biến chứng trong quá trình chuyển dạ và sinh con, giảm nguy cơ tiền sản giật cũng như cung cấp đầy đủ lượng canxi cần thiết cho thai nhi.

Đối tượng cần uống canxi

Canxi là một chất thiết yếu nhưng không phải tất cả mọi người đều cần phải uống canxi. Ở những người bình thường khỏe mạnh, hầu hết đều có đủ canxi cho hoạt động của cơ thể thông qua thực phẩm. Theo các bác sĩ khuyến cáo, các đối tượng sau nên uống canxi mỗi ngày để tránh nguy cơ thiếu hụt:

– Phụ nữ đang mang thai cần phải uống canxi để xương thai nhi phát triển. Do đó thai càng lớn thì cần bổ sung càng nhiều canxi. Kể cả sau sinh, nhu cầu canxi của mẹ rất cao, nếu không cung cấp đủ có thể khiến mẹ bị thiếu xương, loãng xương.

– Trẻ em đang trong thời kì phát triển, nhất là ở độ tuổi dậy thì cần được bổ sung nhiều canxi và vitamin D.

– Phụ nữ thời kỳ mạn kinh cũng là một trong những đối tượng có nguy cơ thiếu hụt canxi cao.

– Người ăn chay nếu không có chế độ ăn hợp lý cũng có thể dẫn đến thiếu canxi.

– Người cao tuổi là đối tượng có nguy cơ cao nhất do sự thoái hóa của hệ xương làm mất dần canxi.

– Những người có các bệnh lý liên quan đến xương hoặc người có vấn đề ở hệ tiêu hóa dẫn đến việc hấp thụ canxi qua trong khẩu phần ăn giảm.

Thực hiện chế độ ăn đủ canxi bằng cách ăn nhiều tôm, cua, ốc, nghêu, sò, mực…; uống sữa và kết hợp với tắm nắng dưới ánh nắng mặt trời vào buổi sáng để da tổng hợp vitamin D. Chỉ nên dùng viên canxi bổ sung khi có chỉ định của bác sĩ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nên ăn các loại rau củ như: cải thìa, đậu bắp, bông cải, bí xanh, rau bina và củ cải. Bổ sung quả sung khô, đậu trắng, đậu phộng, đậu đỏ và đậu xanh vào thực đơn hàng tuần của bạn. Uống sữa đậu nành và các loại sữa bò nguyên kem.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline