THOÁI HOÁ ĐỐT SỐNG CỔ LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH

Thoái hóa đốt sống cổ có tính phổ biến khá cao trong xã hội. Nếu như trước kia người ta cho rằng bệnh chỉ chủ yếu xảy ra ở người cao tuổi hoặc người trong giai đoạn lão hóa thì nay đã phải thay đổi suy nghĩ. Với sự phát triển của xã hội hiện đại, thói quen sinh hoạt và làm việc trong văn phòng, lười vận động khiến không ít người trẻ đang phải đối mặt với thoái hóa đốt sống cổ. Vậy thoái hoá đốt sống cổ là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến bệnh lý này. Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu nhé!

Thoái hóa đốt sống cổ là gì?

– Đốt sống cổ bao gồm 7 đốt sống và được ký hiệu từ C1 đến C7. Từ đốt sống C2 trở xuống sẽ xuất hiện các đĩa đệm có hình dạng như vòng sợi và chứa nhân nhầy. Những đĩa đệm này đảm nhận chức năng quan trọng trong việc phân tán trọng lực và giúp cổ cử động linh hoạt và nhịp nhàng hơn.

– Thoái hoá đốt sông cổ chính là tình trạng đĩa đệm cột sống bị khô cứng do mất nước, bị viêm và không duy trì được độ căng phồng ban đầu. Tình trạng này tạo điều kiện để các đầu xương dễ bị cọ xát vào nhau, gây ra cảm giác đau nhức dữ dội nhất là khi người bệnh cử động cổ. Trong một số trường hợp, tại các dây chằng cổ còn xuất hiện các khối viêm dày làm hẹp hoặc bít tắc lỗ sống, chèn ép vào rễ thần kinh.

– Mặc dù các triệu chứng của thoái hóa đốt sống cổ thường biểu hiện khá muộn, nhưng nếu người mắc không khắc phục kịp thời thì bệnh sẽ rất dễ chuyển sang giai đoạn mạn tính hoặc phát triển thành biến chứng khó xử lý.

Nguyên nhân thoái hóa đốt sống cổ

Yếu tố di truyền

Nếu bạn sinh ra trong một gia đình có người thân bị thoái hóa đốt sống cổ thì có khả năng cao bạn cũng sẽ có nguy cơ mắc phải bệnh lý này.

Do tai nạn, chấn thương

Tác động bởi các chấn thương do tai nạn lao động, tai nạn giao thông cũng là một trong số những nguyên nhân dẫn đến chứng thoái hóa đốt sống cổ. Bởi lẽ, dưới ảnh hưởng của các chấn thương cũ, phần sụn đầu đốt sống cũng bị ảnh hưởng ít nhiều và dễ thoái hóa hơn khi gặp điều kiện phù hợp.

Do tính chất nghề nghiệp

Những người luôn phải làm các công việc nặng nhọc, ngồi quá lâu trong nhiều giờ hoặc đứng quá lâu sẽ có nguy cơ bị mỏi các khớp cổ. Tình trạng này nếu xảy ra thường xuyên sẽ khiến cho cấu trúc cổ bị sai lệch, mô xương bị biến đổi.

Do quá trình lão hóa của cơ thể

Tuổi càng cao, các cơ quan trong cơ thể con người cũng dần bị lão hóa. Theo đó, khi bước vào độ tuổi từ 45 đến 60, lớp nhân đĩa đệm sẽ bị thất thoát một lượng nước và độ nhầy nhất định. Vòng sợi đĩa đệm cũng trở nên xơ hóa, khô tạo nên cấu trúc lỏng lẻo dễ bị tổn thương và nứt rách.

Sự phát triển quá mức của xương

Đây là kết quả của việc cơ thể cố gắng phát triển để giúp cột sống chắc khỏe hơn. Tuy nhiên, phần xương này có thể phát triển quá mức đè lên các vùng mỏng manh của cột sống như tủy sống và dây thần kinh, dẫn đến đau nhức.

Đĩa đệm cột sống bị mất nước

Ở giữa các xương cột sống chính là đĩa đệm. Chúng có vai trò giống như lớp đệm với công dụng hấp thụ lực, giảm sốc khi bạn nâng vật nặng, vặn người và thực hiện các hoạt động khác trong cuộc sống. Lớp nhân của đĩa đệm này có cấu tạo giống như gel nên có thể bị mất nước theo thời gian. Điều này làm cho các đốt xương dễ cọ xát vào nhau và gây nên tình trạng đau đớn do bị thoái hóa. Quá trình này có thể bắt đầu xảy ra với mỗi người chúng ta từ độ tuổi 30 trở đi.

Chế độ ăn uống không đảm bảo

Theo các chuyên gia, chế độ ăn uống thiếu hụt các chất dinh dưỡng là một trong số những nguyên nhân gây ra chứng thoái hóa đốt sống cổ. Nếu trong các bữa ăn hàng ngày của bạn thiếu hụt các chất cần thiết như sắt, canxi, magie…, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc chứng thoái hóa đốt sống cổ nói riêng và các bệnh về xương khớp nói chung. Không những vậy, thói quen sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá, đồ uống chứa nhiều cồn… cũng là tác nhân dẫn đến bệnh lý này.

Từ những nguyên nhân trên, các đốt sống cổ bị tổn thương, suy yếu, lâu dần hình thành bệnh thoái hóa đốt sống ở cổ. Nếu có các tình trạng trên, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để thăm khám, phát hiện và điều trị thoái hóa đốt sống cổ sớm.

5/5 - (1 bình chọn)

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline