PHÂN BIỆT VIÊM MŨI DỊ ỨNG VÀ VIÊM MŨI THÔNG THƯỜNG

Nhiều bệnh nhân nhầm lẫn viêm mũi dị ứng với viêm mũi thông thường dẫn đến điều trị sai phương pháp và không đạt được hiệu quả tốt. Dựa vào các tiêu chí dưới đây, bạn có thể dễ dàng phân biệt được viêm mũi thông thường và viêm mũi dị ứng:

Tiền sử

Viêm mũi dị ứng

Bệnh nhân đã có tiền sử liên quan đến dị ứng.

Viêm mũi thông thường

Bệnh nhân có tiền sử bị viêm mũi dị ứng do nhiễm khuẩn và lây nhiễm qua đường hô hấp.

Nguyên nhân cơ chế

Viêm mũi dị ứng

Có nhiều tác nhân có thể gây nên tình trạng viêm mũi dị ứng như: phấn hoa, lông chó, lông mèo, mùi hương nước hoa…Những người trước đây có những bệnh lý khác liên quan đến dị ứng như: hen suyễn, dị ứng đồ ăn… thì càng có nguy cơ bị viêm mũi dị ứng.

Viêm mũi thông thường

Có hơn 200 loại siêu vi có thể gây ra viêm mũi thông thường. Mỗi loại siêu vi còn chia thành nhiều nhóm nhỏ hơn. Do đó, cơ thể chúng ta khó lòng sản sinh ra miễn dịch chống lại được tất cả các loại siêu vi trên. Đó là lí do vì sao mà từ nhỏ tới lớn, chúng ta bị cảm lạnh vô cùng nhiều lần không đếm xuể và tự hỏi vì sao cơ thể cứ mãi chịu thua bởi chứng bệnh “thông thường” này.

Triệu chứng

Viêm mũi dị ứng

Nhanh, đột ngột, với các dấu hiệu điển hình như: Hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi, ngạt mũi 2 bên và ngứa mũi. Có thể gặp các triệu chứng viêm kết mạc dị ứng đi kèm.

Viêm mũi thông thường

Không đột ngột, hắt hơi ít nhưng lại nghẹt mũi nhiều, có thể ngạt 1 bên mũi, nước mũi có dạng dịch nhầy đặc hoặc dịch mủ. Bệnh nhân mệt mỏi, rã rời toàn thân, có thể bị sốt và sợ lạnh.

Xét nghiệm

Ngoài dựa trên các đặc điểm trên, cách phân biệt viêm mũi dị ứng với viêm mũi thông thường chính xác là dựa trên xét nghiệm máu. Ở bệnh nhân viêm mũi dị ứng, lượng tế bào bạch cầu ái toan trong máu sẽ tăng đáng kể, còn viêm mũi thông thường sẽ không gây tăng nên tế bào bạch cầu ái toan trong máu rất ít.

Cách điều trị

Viêm mũi dị ứng

Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng.

Dùng thuốc kháng histamine dạng xịt hoặc uống để giảm nhẹ triệu chứng thể nhẹ và vừa.

Dùng thuốc corticoid dạng xịt mũi có vai trò quan trọng trong kiểm soát viêm do dị ứng tại mũi, góp phần kiểm soát ổn định bệnh.

Thuốc xịt mũi khác: Sử dụng tại chỗ để khắc phục nhanh các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm mũi dị ứng như thuốc co mạch, dung dịch vệ sinh rửa mũi,…

Viêm mũi thông thường

Viêm mũi thông thường là do siêu vi gây ra, và thường là tự khỏi sau khoảng 3-10 ngày. Vì vậy bạn chỉ cần bổ sung dinh dưỡng, nâng cao thể trạng giúp cơ thể tự chống chọi tốt với bệnh.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng thêm một số loại thuốc để giảm bớt khó chịu như thuốc giảm đau, thuốc giảm tiết, thuốc giảm sung huyết…

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline