NHỮNG THÓI QUEN TỐT CHO THẬN CẦN THỰC HIỆN

Duy trì sức khỏe của thận là điều quan trọng để nâng cao sức khỏe nói chung. Khi thận khỏe mạnh sẽ giúp loại bỏ chất độc trong cơ thể, đồng thời sản xuất hormone giúp cơ thể hoạt động bình thường. Cùng thực hiện những thói quen dưới đây để bảo vệ thận khỏe mạnh mọi người nhé!

Kiểm tra chức năng thận

Bạn nên kiểm tra chức năng thận định kỳ nếu thuộc nhóm đối tượng là những người trên 60 tuổi; nhẹ cân khi sinh; mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường hoặc có tiền sử gia đình mắc những bệnh này; người béo phì; có bất thường ở thận.

Uống đủ nước

Nước tốt cho cơ thể và giúp ngăn ngừa nhiều bệnh. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào chứng minh việc uống quá nhiều nước là cách giúp thận khỏe mạnh và làm việc tốt hơn. Vì vậy, bạn chỉ nên uống một lượng nước vừa đủ cho cơ thể, từ 4−6 ly (khoảng 2 lít nước) mỗi ngày.

Theo dõi cân nặng và ăn uống điều độ

Những người thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ mắc một số bệnh liên quan đến thận, thậm chí gây hại thận như bệnh tiểu đường, bệnh tim và bệnh thận.

Một chế độ ăn uống cân bằng ít muối, thịt chế biến và giảm các thực phẩm không lành mạnh, … có thể giúp giảm nguy cơ tổn thương thận. Nên ăn các thực phẩm tươi, giàu vitamin, có hàm lượng natri thấp như súp lơ, quả việt quất, cá, ngũ cốc nguyên hạt, … rất tốt cho thận.

Kiểm soát đường huyết

Với những người bị bệnh tiểu đường, hoặc có nguy cơ có lượng đường huyết cao là những đối tượng dễ làm tổn thương thận. Một khi các tế bào của cơ thể không thể sử dụng hết đường trong máu, thận buộc phải làm việc nhiều hơn để lọc máu. Điều này xảy ra trong thời gian dài có thể làm nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nếu bản thân kiểm soát đường trong máu thì có thể giảm được nguy cơ gây hại cho thận. Bên cạnh chế độ tập luyện và dinh dưỡng hợp lý thì cần thăm khám định kỳ. Khi phát hiện sớm, bác sĩ có cách để giảm hoặc ngăn ngừa tổn thương ở thận.

Kiểm soát tốt huyết áp

Khoảng 50% bệnh nhân huyết áp cao nhưng không có triệu chứng rõ ràng, càng để lâu, nguy cơ ảnh hưởng chức năng thận càng lớn. Điều này đặc biệt quan trọng với người trên 40 tuổi.

Tăng huyết áp đi kèm đái tháo đường, rối loạn lipid máu sẽ làm tổn thương thận nặng hơn, bệnh nhân cũng dễ mắc các biến chứng tim mạch như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não.

Không hút thuốc

Hút thuốc làm hỏng các mạch máu trong cơ thể của bạn, dẫn đến lưu lượng máu đi khắp cơ thể và thận của bạn bị cản trở, thậm chí chậm hơn.

Hút thuốc cũng khiến thận tăng nguy cơ ung thư. Nếu bạn ngừng hút thuốc nguy cơ ung thư thận và mắc các bệnh thận sẽ giảm xuống. Tuy nhiên, sẽ mất nhiều năm để chức năng thận hồi phục trở lại mức độ của một người chưa bao giờ hút thuốc.

Hạn chế rượu bia

Đây là yếu tố làm nồng độ trong máu tăng cao, lúc ấy buộc thận phải làm việc hết công suất nhưng vẫn khó để có thể đào thải toàn bộ độc tố ra ngoài, từ đó làm tăng nguy cơ viêm thận. Hơn thế, người nghiện rượu thường có xu hướng tăng huyết áp – nguyên nhân phổ biến gây bệnh thận.

Vận động vừa sức

Tập thể dục không chỉ cần thiết với những người bình thường, mà đối với những người bị bệnh thận cũng cần duy trì vận động. Việc luyện tập thể thao điều độ không những giúp tăng cường sự dẻo dai cho các cơ bắp, tăng cường hệ miễn dịch, giúp khí huyết được lưu thông tốt hơn mà còn giúp ổn định huyết áp, làm giảm mỡ máu (cholesterol và triglycerides), tăng cường sức khỏe tim mạch. Đây là những yếu tố quan trọng giúp phòng ngừa sự tổn thương của thận. Vì vậy, thói quen tốt cho thận này cần được duy trì thường xuyên.

Không sử dụng thuốc tùy ý

Nhiều người có thói quen sử dụng thuốc bừa bãi mà không thông qua bác sĩ kê đơn. Điều này có thể khiến gan, thận bị tổn thương. Thuốc chống viêm không steroid hay dùng như ibuprofen có thể gây ra tổn thương thận và bệnh thận nếu uống thường xuyên. Các trường hợp bị đau mạn tính như viêm khớp, đau lưng…nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thuốc giảm đau không hại gan thận.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline