DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI BỊ BỆNH MÁU KHÓ ĐÔNG

Bệnh máu khó đông là tình trạng máu không có khả năng đông như bình thường. Điều này khiến người bệnh rất dễ bị chảy máu và chảy máu nhiều hơn bình thường khi bị chấn thương. Những người mắc bệnh máu khó đông được khuyến cáo nên tuân thủ chế độ ăn giàu ngũ cốc, trái cây và rau quả, … để tránh các biến chứng, theo Hemophilianewstoday.com. Những thực phẩm mà người bị đông máu cần tăng cường bổ sung gồm:

Thực phẩm giàu canxi

Canxi giúp hình thành tiểu cầu, hỗ trợ quá trình đông máu cũng như ngăn ngừa vết thương chảy máu quá nhiều. Bổ sung các thực phẩm như bông cải xanh, đậu phụ, sữa chua, quả sung, cải xoăn, pho mát, sữa đậu nành, măng tây, cam, hạnh nhân sẽ giúp cải thiện chứng máu khó đông hiệu quả. Bên cạnh đó, canxi còn có công dụng giúp xương, răng, tóc và móng tay chắc khỏe.

Thực phẩm giàu chất sắt

Khi máu chảy nhiều, chất sắt theo đó bị mất khỏi cơ thể. Vì vậy, có một chế độ ăn với thực phẩm giàu chất sắt giúp hình thành huyết sắc tố trong cơ thể. Thời điểm này nên ăn nhiều thịt đỏ, đậu, thịt gia cầm, nho khô. Ngoài ra, chất sắt được hấp thụ tốt hơn khi bạn ăn thực phẩm giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi và cà chua.

Thực phẩm giàu vitamin K

Vitamin K rất quan trọng đối với việc sản xuất prothrombin – chất làm đông máu có trong huyết tương và cả glycogen – yếu tố giúp cải thiện chức năng gan và quá trình đông máu. Ngoài ra, bổ sung thực phẩm giàu vitamin K cũng giúp kiểm soát tình trạng chảy máu quá mức.

Các loại thực phẩm giàu vitamin K như rau bina, bông cải xanh, rau cải củ, bắp cải, măng tây, rau diếp xanh đậm, yến mạch, cỏ linh lăng, cải dầu, dầu olive, trà xanh, …

Thực phẩm giàu vitamin C

Ăn một chế độ ăn giàu vitamin C có thể giúp cải thiện quá trình đông máu và sản xuất collagen trong cơ thể. Collagen có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của vết bầm tím liên quan đến bệnh máu khó đông. Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng bổ sung thực phẩm giàu vitamin C cùng với sắt có thể tăng cường khả năng hấp thụ sắt của cơ thể.

Thực phẩm giàu vitamin B

Vitamin B12 và vitamin B6 giúp sản xuất hồng cầu. Ngoài ra, mọi vitamin B đều giàu riboflavin và niacin cải thiện lưu thông máu, sản xuất máu trong cơ thể. Có thể uống nước cam, ăn chuối, đậu Hà Lan, bắp, bơ đậu phộng, lòng đỏ trứng, thịt gia cầm, cá, phô mai lên men, ngũ cốc nguyên hạt và đậu nành. Tuy nhiên, cần lưu ý: bổ sung quá mức vitamin B có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.

Uống đủ nước

Uống nước là một phần thiết yếu của cuộc sống và luôn đủ nước sẽ giúp cơ thể hoạt động hiệu quả. Hơn nữa, các tế bào, mô và cơ quan cũng bao gồm hầu hết là nước. Nước cũng giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và giúp các cơ quan hoạt động. Nếu thấy chán nước, bạn cũng có thể thử nước dừa hoặc nước có ga không đường.

Bên cạnh đó để phát hiện được nguy cơ bệnh khó đông sớm để có liệu trình điều trị phù hợp bạn nên sử dụng các gói kiểm tra sức khỏe tổng quát.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline