UNG THƯ CỔ TỬ CUNG CÓ LÂY KHÔNG?

Ung thư cổ tử cung thường phát triển do virus gây u nhú ở người (HPV). Theo các nghiên cứu, 99.7 % các trường hợp ung thư cổ tử cung có sự hiện diện của virus HPV thuộc type nguy cơ cao.  Vậy ung thư cổ tử cung có lây không?

Ung thư cổ tử cung có lây không?

Ung thư cổ tử cung không phải là bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, do HPV – loại virus có liên quan đến khoảng 99% tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cung – là virus truyền nhiễm. Do đó ung thư cổ tử cung không lây truyền khi đã mắc bệnh, nhưng nếu đang là virus HPV thì có thể lây.

Virus HPV có thể lây qua bất kỳ loại quan hệ tình dục ở cả nam lẫn nữ, nhưng ở nữ, virus gây nên nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn hơn.

Về con đường lây nhiễm, HPV có thể lây qua các con đường như: quan hệ tình dục không an toàn, từ mẹ sang con, sử dụng chung đồ lót, hoặc tiếp xúc trực tiếp qua da, …

Các chuyên gia cho hay: quan hệ tình dục sớm, nhiều bạn tình, vệ sinh sau quan hệ kém, sinh đẻ nhiều, mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, hút thuốc lá, dùng thuốc tránh thai nhiều, stress, … sẽ làm gia tăng khả năng nhiễm HPV.

Ung thư cổ tử cung di truyền không?

Ung thư cổ tử cung thường không di truyền. Nguyên nhân ung thư cổ tử cung là do HPV – loại papillomavirus ở người gây ra. Tuy nhiên một số nghiên cứu cho rằng có mẹ mắc ung thư cổ tử cung thì con có khả năng mắc bệnh này cao hơn bình thường.

Bệnh ung thư cổ tử cung gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tình dục, sinh sản của phụ nữ, nhất là các trường hợp phát hiện ở giai đoạn trễ, lúc này phương pháp điều trị thường là cắt bỏ tử cung hoặc hóa xạ trị. Do đó, nữ giới nên lưu ý những dấu hiệu của bệnh để phát hiện và điều trị sớm bằng các phương pháp điều trị thích hợp. Ở giai đoạn sớm, phụ nữ có thể điều trị bảo tồn cổ tử cung và vẫn có thể mang thai, sinh con.

Sau khi tầm soát phát hiện mắc ung thư cổ tử cung, cùng với tuân thủ phác đồ điều trị được bác sĩ chỉ định phù hợp với giai đoạn bệnh, người bệnh nên có chế độ nghỉ ngơi, dinh dưỡng và luyện tập sức khỏe hợp lý nâng cao thể trạng.

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline