CÁC BỆNH LÝ TIM MẠCH THƯỜNG GẶP

Bệnh tim mạch là một trong những bệnh lý thuộc nhóm bệnh không lây nhiễm có tỷ lệ tử vong cao nhất tại Việt Nam. Biết rõ một số triệu chứng các bệnh tim mạch thường gặp sẽ là cơ sở giúp mỗi người nhận biết bệnh sớm hơn. Dưới đây là một số bệnh lý tim mạch thường gặp, chúng ta cùng lưu ý nhé!

Bệnh động mạch vành

Các triệu chứng ban đầu của bệnh mạch vành thường mơ hồ như nặng ngực, đau thắt ngực bên trái… Các cơn đau xuất hiện khi người bệnh xúc động, gắng sức có thể kèm theo cao huyết áp gây chóng mặt, nhức đầu, khó thở. Tần suất và cường độ các cơn đau sẽ ngày càng tăng và có thể dẫn tới nhồi máu cơ tim cấp nếu không được điều trị kịp thời.

Rối loạn nhịp tim

Rối loạn nhịp tim là căn bệnh tim đặc trưng, do tần số hoặc nhịp tim bất thường, có thể quá nhanh, quá chậm, quá thất thường ….Rối loạn nhịp tim là nguyên nhân của 80% trường hợp đột tử nếu không theo dõi sát sao và chữa trị sớm. Hơn thế nữa, đây là một trong những bệnh lý tim mạch nguy hiểm, gây đau tức ngực, khó thở.

Triệu chứng:

– Tim đập nhanh/chậm bất thường.

– Choáng váng, chóng mặt.

– Cảm giác hồi hộp, lo lắng.

– Cảm giác ngực bị đè nén.

nhân có yếu tố nguy cơ cao như tuổi trên 50, béo phì, hút thuốc lá, đái tháo đường…

Bệnh động mạch ngoại biên

Động mạch ngoại vi là hệ thống gồm các động mạch vừa và nhỏ đưa máu từ tim đi nuôi các bộ phận của cơ thể. Nguyên nhân gây bệnh động mạch ngoại biên là do mảng bám tích tụ trong các động mạch mang máu đến não, các cơ quan và tứ chi. Theo thời gian, mang bám cứng lại, thu hẹp các động mạch và hạn chế dòng chảy của máu đến các cơ quan của cơ thể.

Bệnh gồm có 2 thể: Bệnh Buerger – viêm thuyên tắc mạch máu (xảy ra ở bệnh nhân trẻ tuổi, nghiện thuốc lá) và viêm/tắc động mạch do xơ vữa động mạch (thường xảy ra ở người bệnh cao huyết áp, rối loạn chuyển hóa mỡ).

Bệnh viêm cơ tim

Bệnh viêm cơ tim sẽ gây ra đột tử và có thể xảy ra ở những người khoẻ mạnh không bị bệnh tim trước đó. Khi cơ thể mệt mỏi các siêu vi trùng sẽ xâm nhập và tấn công lên cơ tim nhất là siêu vi trùng loại Coxacki. Ngoài ra, bệnh nhân có thể bị viêm cơ tim do hóa chất, hoóc-môn tuyến giáp tăng… và có thể dẫn đến suy tim khiến bệnh nhân tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Để phòng ngừa bệnh bạn cần giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh, khi mệt phải đi kiểm tra tim mạch ngay, không làm việc quá sức, không để nhiễm hóa chất. Đăc biệt, khi bị bệnh bướu cổ cường giáp cần phải điều trị triệt để.

Suy tim

Suy tim là tình trạng tim bị yếu, không thể thực hiện chức năng bơm máu đi nuôi cơ thể hiệu quả. Bệnh có 4 mức độ, bao gồm: Suy tim tiềm tàng, suy tim nhẹ, suy tim trung bình, suy tim nặng. Cần lưu ý, suy tim có thể điều trị nhưng không thể chữa khỏi hoàn toàn do nguyên nhân gây bệnh là sự bất thường ở cấu trúc hoặc chức năng tim.

Triệu chứng điển hình:

– Khó thở.

– Mệt mỏi, chóng mặt, kiệt sức.

– Nhịp tim nhanh bất thường.

Bệnh tim bẩm sinh

Dị tật tim bẩm sinh là bệnh lý tim mạch hay gặp nhất ở Việt Nam với khoảng 1 – 2%  trẻ em sinh ra mắc bệnh từ nhẹ nhất là còn ống động mạch đến nặng nhất là hoán vị đại động mạch…

Triệu chứng:

– Khó thở, khò khè kéo dài

– Thở nhanh và khi hít vào lồng ngực bị rút lõm sâu

– Trẻ hay bị viêm phổi, tím môi và các đầu ngón chân ngón tay, da tím tái, bị suy dinh dưỡng nặng, chậm phát triển.

Bệnh van tim hậu thấp

Là bệnh lý viêm tự miễn, thường gặp ở những vùng có khí hậu ẩm ướt, nhiệt đới gió mùa như Việt Nam. Bệnh gây ra bởi nhiễm vi trùng Streptococus beta Hemolytique. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, van tim hậu thấp có thể dẫn đến hẹp hở van tim, tổn thương mô khớp.

Triệu chứng điển hình:

– Mệt.

– Khó thở.

Bệnh lý tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Do đó, Mỗi người nên chủ động phòng bệnh bằng cách xây dựng lối sống lành mạnh, ăn uống hợp lý và nên tầm soát tim mạch theo định kỳ, nhất là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline