VÌ SAO RỐI LOẠN LIPID MÁU KHIẾN HUYẾT ÁP TĂNG?

Người có rối loạn Lipid máu, tăng cholesterol tạo mảng xơ vữa, gây hẹp lòng mạch khiến máu lưu thông kém. Do đó, tim phải làm việc nhiều hơn, tăng co bóp khiến áp lực máu lên thành mạch gia tăng dẫn đến tình trạng tăng huyết áp.

Rối loạn Lipid máu làm huyết áp tăng

Khi lượng cholesterol trong máu tăng cao sẽ lắng đọng trong thành mạch, thúc đẩy hình thành mảng xơ vữa, làm mạch máu xơ cứng giảm khả năng giãn nở khi tim co bóp dẫn đến tăng huyết áp. Đồng thời mảng xơ vữa cũng làm hẹp mạch máu. Để cung cấp đầy đủ nhu cầu máu, cơ thể có những đáp ứng như tăng nhịp tim, tăng sức co bóp cơ tim, tăng hấp thu giữ nước trong cơ thể, … dẫn đến tăng huyết áp.

Ngoài ra, rối loạn mỡ máu còn làm tăng độ nhớt của máu – một yếu tố góp phần làm tăng huyết áp. Bản thân tăng huyết áp lại làm tổn thương nội mô mạch máu, các LDL- cholesterol dư thừa trong máu bị oxy hóa dễ dàng xâm nhập, làm nặng hơn tình trạng xơ vữa.

Khi tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu trở thành “bộ đôi” song hành sẽ càng thúc đẩy nhanh quá trình xơ vữa động mạch, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, suy thận, …

Điều hòa mỡ máu, kiểm soát tăng huyết áp

Sử dụng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Bệnh nhân rối loạn mỡ máu kèm cao huyết áp có thể được chỉ định một số thuốc điều trị để hạ huyết áp và đưa các chỉ số mỡ máu trở về giới hạn bình thường như thuốc lợi tiểu, ức chế men chuyển, chẹn kênh canxi, chẹn beta, thuốc nhóm statin, nhóm fibrates, … Lưu ý, người bệnh cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý dùng hay thay đổi liều.

Ăn uống hợp lý

Thực hiện lối sống và chế độ ăn kiểm soát Lipid máu là vô cùng cần thiết, bằng cách giảm tiêu thụ các chất béo không lành mạnh, chẳng hạn như chất béo có trong thịt đỏ, những sản phẩm sữa nguyên chất béo, nội tạng động vật, trứng lộn, hải sản, …

Bổ sung rau xanh, các loại ngũ cốc, trái cây vào chế độ ăn uống hàng ngày là một cách trì hoãn xơ cứng mạch máu, ổn định huyết áp.

Tăng cường vận động

Duy trì thói quen tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày để hỗ trợ tiêu hao mỡ máu, ổn định huyết áp. Những bộ môn nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, yoga, … sẽ phù hợp với tình trạng sức khỏe người rối loạn mỡ máu kèm tăng huyết áp.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline