NHỮNG PHƯƠNG PHÁP TẦM SOÁT UNG THƯ ĐƯỜNG TIÊU HÓA

Ung thư tiêu hóa được xem là căn bệnh âm thầm, hầu như không có dấu hiệu mặc dù khối u đã xuất hiện và phát triển trong thời gian dài. Ung thư tiêu hoá có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm và có phương pháp điều trị chính xác, kịp thời. Tầm soát ung thư là việc thực hiện các xét nghiệm, thủ thuật kiểm tra nhằm tìm kiếm, phát hiện sớm ung thư hoặc tiền ung thư khi người bệnh chưa có triệu chứng. Vậy, tầm soát ung thư đường tiêu hóa bằng những phương pháp nào?

Xét nghiệm máu:

Xét nghiệm máu để tìm dấu ấn ung thư bao gồm CEA, CA 72-4, CA 19-9 nhằm phát hiện sớm ung thư dạ dày, thực quản, đường tiêu hóa nói chung.

Tìm máu ẩn trong phân nhằm tầm soát ung thư đường tiêu hóa, phát hiện sớm polyp đại tràng.

Xét nghiệm máu không phải là yếu tố duy nhất đưa đến kết quả chẩn đoán bệnh vì có thể sẽ xảy ra trường hợp âm tính giả hoặc dương tính giả. Các chỉ số tăng cao cũng có thể không phải do ung thư mà từ một số nguyên nhân khác.

Nội soi tiêu hoá:

Nội soi vẫn luôn là phương pháp được đánh giá cao trong việc tầm soát ung thư đường tiêu hóa. Qua nội soi bác sĩ có thể nhìn thấy hình ảnh niêm mạc đường tiêu hóa, từ đó phát hiện các tổn thương. Đặc biệt, với việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong nội soi như dải tần hẹp (NBI), phóng đại, … có thể phát hiện các tổn thương ung thư từ rất sớm.

Siêu âm:

Là biện pháp đơn giản và không gây đau. Bằng phương pháp này, các bác sĩ có thể phát hiện được những bất thường ở đường tiêu hóa và chỉ định nội soi, nếu cần thiết.

Chụp X-quang kết hợp cản quang:

Chụp X-quang tiêu hoá có cản quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh và đánh giá cấu trúc giải phẫu của các cơ quan tiêu hoá, được thực hiện để tìm ra nguyên nhân khi người bệnh đã có các triệu chứng lâm sàng.

Phương pháp này có khả năng phát hiện các tổn thương nhưng mức độ chính xác không cao bằng nội soi tiêu hoá.

Khi được chẩn đoán ở giai đoạn có triệu chứng thì phần lớn bệnh nhân ung thư đường tiêu hóa là tiên lượng xấu. Ung thư giai đoạn cuối không chỉ gây mệt mỏi cho cá nhân mà còn là gánh nặng kinh tế cho gia đình bởi điều trị giảm nhẹ và các phương pháp điều trị sinh học mới rất tốn kém. Sàng lọc ung thư đường tiêu hóa có ý nghĩa quan trọng nhằm phát hiện sớm bệnh, kịp thời điều trị giúp kéo dài thời gian sống thậm chí chữa khỏi hoàn toàn.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline