THỰC PHẨM TỐT CHO NGƯỜI BỊ SUY NHƯỢC THẦN KINH

Để củng cố và cải thiện sức khỏe của hệ thần kinh, giải pháp đơn giản và hiệu quả nhất là bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm có chứa các dưỡng chất tốt cho hệ thần kinh chúng ta. Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu những thực phẩm đó là gì nhé!

Hạt sen, tâm sen

Hạt sen, đặc biệt là tâm sen được sử dụng trong y học cổ truyền như một loại thuốc an thần. Tâm sen có tác dụng giãn mạch ngoại vi, hạ áp. Đối với bệnh suy nhược cơ thể, sử dụng tâm sen giúp trị mất ngủ, hỗ trợ ổn định huyết áp, nhịp tim. Bên cạnh đó các triệu chứng như chóng mặt, hoa mắt, tim đập nhanh có thể được giảm nhẹ nhờ thực phẩm này.

Bí đỏ

Bí đỏ giàu hàm lượng chất sắt, muối khoáng, axit hữu cơ. Các vitamin trong bí đỏ như vitamin A tốt cho thị giác, chống viêm nhiễm; vitamin K và T giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu, tránh nguy cơ đột quỵ- một hệ lụy có thể xảy ra do suy nhược thần kinh.

Bí đỏ rất tốt cho hệ tim mạch, tốt cho sự phát triển của não bộ do có chất axit glutamine đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa các tế bào thần kinh và não, bồi dưỡng não. Hàm lượng vitamin C trong bí đỏ còn tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Do đó sẽ giúp người bệnh tránh những tổn thương, giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, điều chỉnh hệ thần kinh ổn định.

Thực phẩm giàu omega

Chúng ta thường nghe đến omega 3 là acid béo rất tốt cho sức khỏe và chức năng của mắt. Thực tế các omega 3, 6 còn có tác dụng không nhỏ đến bộ não, giúp tăng cường chức năng và giảm tâm lý mệt mỏi, chán nản.

Vì thế hãy tăng cường bổ sung omega mỗi ngày để cải thiện sự linh hoạt cho bộ não, không những giảm chứng suy nhược thần kinh mà còn giúp bạn giải quyết công việc tốt hơn. Omega có nhiều trong các loại thực phẩm như:

Cá biển: cá thu, cá hồi, cá ngừ,…

Dầu ô liu, dầu hạt lanh, dầu vừng,…

Vitamin nhóm B

Mặc dù không phải là những chất oxy hóa nhưng Vitamin nhóm B cũng có tác dụng tuyệt vời trong hoạt động của hệ thần kinh. Đây là thành phần quan trọng tạo nên các coenzym NAD+ và NADP+, cung cấp năng lượng cho tế bào thần kinh.

Ngoài ra, Vitamin B1 còn được chứng minh có tác dụng tăng cường sự sáng tạo, giảm stress mệt mỏi và kích thích sự thèm ăn.

Sữa

Sữa chứa rất nhiều các vitamin, a-xít amin và khoáng chất cần thiết cho hoạt động của não bộ. Trong sữa cũng có chứa tryptophan, tăng tạo ra serotonin, giúp tăng hưng phấn, duy trì trạng thái vui vẻ, thoải mái, kiểm soát tốt cảm xúc. Bên cạnh đó, sữa cũng chứa nhiều thàn phần chống oxy hóa, giúp phá hủy các gốc tự do…

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc như gạo lứt, bột yến mạch, lúa mì… có chứa hàm lượng folat cao, giúp tăng lượng máu lên não. Chúng cũng chứa nhiều vitamin nhóm B, như các vitamin B1, vitamin B6… đặc biệt tốt cho việc cải thiện trí nhớ.

Các loại đậu

Trong đậu chứa hàm lượng vitamin nhóm B, A, D, C rất lớn. Các vitamin này giúp cơ thể chống oxy hóa, tăng sức đề kháng. Bên cạnh đó, chất đạm, axit amin, canxi, megie, photpho, sắt,… trong các loại đậu rất tốt sự phát triển của não bộ. Chúng giúp hỗ trợ hoạt động của các tế bào thần kinh, giảm mệt mỏi, hạn chế tình trạng suy nhược thần kinh.

Hải sản

Trầm cảm, suy giảm trí nhớ, mắc alzheimer là hậu quả do suy nhược thần kinh kéo dài gây ra. Bạn đừng quá lo lắng vì các hợp chất trong hải sản sẽ cải thiện được những vấn đề này. Bên cạnh đó, lượng axit béo omega 3 trong hải sản giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm cholesterol xấu trong cơ thể, phòng tránh đột quỵ. Đồng thời, hải sản còn giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh thiếu máu, rất tốt cho hệ thần kinh nhờ tác dụng giảm căng thẳng, ưu phiền, mệt mỏi.

Chocolate

Ăn chocolate sẽ tạo ra cảm giác dễ chịu do tạo thành hoạt chất tryptophan, có tác dụng chống mệt mỏi, tăng sự hưng phấn. Các flavonol trong chocolate có tác dụng chống ôxy hóa rất mạnh, giúp ngăn chặn tổn thương của tế bào, tăng lưu lượng máu lên não. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trong chocolate có chứa magie – một nguyên tố đóng vai trò quan trọng trong phòng chống những tác động của stress. Ngoài ra, ăn chocolate còn giúp giải phóng endophine, hoạt chất giúp tâm lý thoải mái, kiềm chế các phản ứng nhạy cảm của cơ thể, giảm các nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường,…

Người suy nhược thần kinh thường có các triệu chứng như mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ, stress, rối loạn lo âu, trầm cảm, giảm trí nhớ… gây ảnh hưởng rất lớn đến học tập, công việc, sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Việc có một chế độ dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ đóng vai trò quan trọng giúp hệ thần kinh hoạt động bình thường trở lại, giúp người bệnh sớm hồi phục sức khỏe. Quan trọng là bạn nên thường xuyên thăm khám sức khỏe để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline