BỆNH THOÁI HÓA KHỚP BẢ VAI – NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG

Khớp vai gồm hai khớp chính cấu tạo thành, có tên là Acromioclavicular và Glenohumeral. Khớp AC (viết tắt của Acromioclavicular) thường hoạt động nhiều và chịu nhiều lực tác động lên tay cũng như cơ thể. Những tác động lâu ngày dễ khiến khớp AC xảy ra tình trạng thoái hóa khớp ở vai. Người bị thoái hoá xương khớp vai nếu để lâu có thể sẽ dẫn đến các biến chứng gây nguy hiểm như tê liệt cổ, vôi hoá khớp vai, biến dạng khớp vai, …

Thoái hóa khớp bả vai là gì?

Thoái hóa khớp vai là tình trạng lớp sụn khớp bị bào mòn, làm cho các đầu xương cọ xát với nhau, gây sưng đau khó chịu, từ đó khiến vai suy giảm khả năng vận động.

Vai được tạo thành từ hai khớp chính là Acromioclavicular (AC) và Glenohumeral. Trong đó, khớp AC chịu nhiều lực tác động nên dễ xảy ra tình trạng thoái hóa hơn.

Nguyên nhân thoái hóa khớp bả vai

Thoái hóa khớp bả vai là tình trạng phổ biến, thường gặp trong độ tuổi trung niên và cao tuổi, nhưng cũng có thể xuất hiện ở người trẻ tuổi do các nguyên nhân sau:

– Tuổi tác: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Sự bào mòn tự nhiên của sụn khớp theo thời gian có thể dẫn đến thoái hóa.

– Tổn thương khớp: Những tổn thương trước đây như trật khớp, rách gân hoặc gãy xương có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp sau này.

– Hoạt động lặp lại: Các hoạt động đòi hỏi cử động lặp đi lặp lại của vai (như ném bóng, bơi lội) có thể gây ra mài mòn sụn khớp.

– Yếu tố di truyền: Một số người có xu hướng di truyền cao hơn cho bệnh lý khớp, bao gồm thoái hóa khớp.

– Béo phì: Trọng lượng cơ thể quá nặng có thể gây áp lực lên các khớp, kể cả khớp bả vai, làm tăng nguy cơ thoái hóa.

– Bệnh lý khác: Các bệnh như viêm khớp, gout, hoặc các rối loạn chuyển hóa cũng có thể tăng nguy cơ thoái hóa khớp bả vai.

Triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp bả vai

Triệu chứng của thoái hóa khớp bả vai có thể biến đổi tùy thuộc vào mức độ tổn thương của khớp và sụn. Các triệu chứng chính bao gồm:

– Đau Khớp: Đau thường xảy ra khi vận động và có thể giảm khi nghỉ ngơi. Đau có thể trở nên trầm trọng hơn vào ban đêm hoặc khi thời tiết thay đổi.

– Cứng Khớp: Cảm giác khó cử động vai vào buổi sáng hoặc sau khi ngồi lâu một chỗ.

– Hạn Chế Cử Động: Khả năng vận động của khớp vai bị giảm, gây khó khăn trong các hoạt động hàng ngày như mặc áo, vươn tay lên cao hoặc vận động sau lưng.

– Âm Thanh Lạo Xạo: Âm thanh lạo xạo hoặc cọ xát có thể nghe thấy khi cử động khớp vai.

– Sưng và Viêm: Trong một số trường hợp, khớp vai có thể sưng tấy và nóng, đặc biệt là sau các hoạt động nặng.

Để chẩn đoán chính xác, bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện các xét nghiệm hình ảnh như X-quang hoặc MRI. Điều trị có thể bao gồm vật lý trị liệu, sử dụng thuốc giảm đau, hoặc trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn, phẫu thuật. Việc quản lý bệnh lý thoái hóa khớp bả vai đòi hỏi sự kết hợp giữa điều trị y tế và thay đổi lối sống.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline