PHÒNG NGỪA RỐI LOẠN LIPID MÁU CHO NGƯỜI TĂNG HUYẾT ÁP

Lối sống lành mạnh có ý nghĩa tích cực trong việc duy trì cơ thể khỏe mạnh, bên cạnh đó còn tác động hiệu quả đến tình trạng rối loạn Lipid máu trên người bệnh tăng huyết áp. Hãy thực hiện những biện pháp dưới đây để phòng ngừa rối loạn Lipid máu cho người bị tăng huyết áp.

Bổ sung chất béo tốt

Bạn nên ăn nhiều thực phẩm có chứa chất béo tốt cho sức khỏe bao gồm cá chứa axit béo omega-3 như cá thu, cá hồi, các loại hạt như hạt dẻ, óc chó, bơ, … Tránh chất béo chuyển hóa, thực phẩm có dầu hoặc chất béo hydro hóa.

Ăn thức ăn có lợi cho sức khỏe

Tập trung vào thực phẩm có nguồn gốc thực vật, bao gồm trái cây, rau và ngũ cốc. Hạn chế chất béo bão hòa, được tìm thấy trong thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa đầy đủ chất béo và chất béo chuyển hóa, được tìm thấy trong nhiều thực phẩm chế biến.

Tránh đường và carbohydrate tinh chế

Chúng thường có trong các thực phẩm như gạo trắng, kẹo ngọt, bánh quy, nước trái cây đóng chai, kem, … Thay thế chúng bằng các thực phẩm từ carb toàn phần như rau củ, trái cây tươi, các loại đậu, ngũ cốc nguyên cám, …

Giảm lượng muối

Lượng tiêu thụ muối theo thói quen của mọi người có tỉ lệ hơn 2 lần so với khuyến cáo của thế giới. Nồng độ natri cao vượt ngưỡng cho phép có thể khiến việc chuyển hóa lipid máu gặp khó khăn. WHO khuyến nghị giảm lượng muối tiêu thụ xuống dưới 5g/ngày có thể giảm nguy cơ tăng huyết áp và hạn chế các bệnh liên quan.

Hạn chế rượu bia

Sử dụng rượu bia quá mức có thể gây ra tình trạng huyết áp cao, tăng nguy cơ đột quỵ. Nghiên cứu mới nhất chỉ ra dù uống rượu bia ở bất cứ liều lượng nào cũng ảnh hưởng xấu đến tình trạng sức khỏe- tức là không có ngưỡng an toàn đối với việc sử dụng rượu bia.

Tăng cường vận động

Hãy cố gắng dành ra khoảng 30 phút mỗi ngày tham gia các hoạt động thể chất. Đối với những người rất bận rộn cũng hãy dành ra khoảng 10 phút mỗi ngày để hoạt động nhẹ nhàng, giúp cho dòng máu lưu chuyển tốt hơn, hạn chế căng thẳng, từ đó giảm nguy cơ rối loạn lipid máu và tăng huyết áp.

Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Nếu bạn đang có cân nặng dư thừa, hãy giảm bớt chúng một cách an toàn. Chúng cũng có ích cho việc giảm thiểu lượng mỡ máu và được nghiên cứu là có tác động giảm huyết áp.

Giảm căng thẳng, áp lực

Lối sống tích cực, thoải mái được khuyến cáo, nhất là đối với những người có tiền sử cao huyết áp. Chúng giúp máu lưu thông dễ dàng hơn, từ đó giảm nguy cơ rối loạn chuyển hóa mỡ máu và hạ huyết áp cao.

Không hút thuốc lá

Hút thuốc lá làm tăng nồng độ cholesterol có hại(LDL) và giảm nồng độ cholesterol có lợi(HDL), gây ra tình trạng xơ vữa động mạch. Nếu bạn hút thuốc càng nhiều, lượng mỡ đào thải sẽ càng kém, mỡ thừa sẽ tích tụ trong máu, nhất là mạch máu ở tim, mạch não, tăng nguy cơ cao huyết áp.

Tạo thói quen đo huyết áp thường xuyên

Theo dõi huyết áp bằng máy đo huyết áp định kỳ giúp bạn giảm thiểu được các rủi ro từ các nguy cơ bệnh lý liên quan đến huyết áp gây ra.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline