XUẤT HUYẾT GIẢM TIỂU CẦU – NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG

Xuất huyết giảm tiểu cầu là một căn bệnh nguy hiểm với những biến chứng khá nặng nề có thể gây ảnh hưởng rất xấu tới sức khỏe. Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu về bệnh lý này nhé!

Xuất huyết giảm tiểu cầu là gì?

Tiểu cầu có chức năng tham gia vào quá trình đông cầm máu giúp chúng ta không bị mất máu quá nhiều khi tổn thương và đảm bảo sự nguyên vẹn của mạch máu khi bình thường.

Xuất huyết giảm tiểu cầu là trạng thái xuất huyết do giảm sinh tiểu cầu ở tủy xương hay tiểu cầu bị phá hủy quá nhiều ở máu ngoại vi gây ra những biến chứng khá nặng nề như: chảy máu đường tiêu hóa, tiết niệu, xuất huyết não, …

Căn bệnh này khá nguy hiểm, quá trình điều trị cũng cần một khoảng thời gian dài gây ảnh hưởng xấu lên sức khỏe thậm chí là tính mạng chúng ta. Bệnh lý này thường xuất hiện ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em và người trẻ tuổi, nữ giới.

Nguyên nhân dẫn đến xuất huyết giảm tiểu cầu

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh, chẳng hạn khi cơ thể bị vi trùng, virus, ký sinh trùng, … tấn công thì tế bào bạch cầu sẽ tự sinh ra một chất gọi là kháng thể để chống lại các tác nhân trên. Trường hợp bệnh tự miễn, do nhận diện sai về tác nhân gây hại là một cơ quan, bộ phận nào đó trong cơ thể, kháng thể được sinh ra lại chống lại tiểu cầu. Kháng thể phá vỡ tiểu cầu và làm giảm số lượng của tiểu cầu trong máu, do đó cơ thể người bệnh rất dễ bị chảy máu khi gặp tác động nhẹ, hoặc có dấu hiệu xuất huyết dưới da.

Triệu chứng xuất huyết giảm tiều cầu

Trong hầu hết các trường hợp mắc bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu, bệnh nhân sẽ dễ bị chảy máu với mức độ nhẹ đến nặng. Các biểu hiện của bệnh đó là:

– Vết thương cắt da chảy máu kéo dài, không cầm được.

– Chảy máu răng lợi, máu mũi thường xuyên.

– Nước tiểu hoặc phân có máu.

– Mệt mỏi thường xuyên.

– Chảy máu kinh nguyệt kéo dài.

– Dễ bị bầm tím.

– Xuất hiện các nốt xuất huyết có kích thước nhỏ màu tím hoặc đỏ, thường sẽ xuất hiện ở cẳng chân.

Xuất huyết giảm tiểu cầu có thể có những biến chứng nguy hiểm đe doạ đến tính mạng, đặc biệt là xuất huyết não. Vì vậy khi có những triệu chứng bất thường nghi ngờ xuất huyết giảm tiểu cầu (được miêu tả ở đoạn trước), bạn cần liên hệ với bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, cũng như được hướng dẫn việc chăm sóc và theo dõi bản thân trong giai đoạn bệnh.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline