DẤU HIỆU CẢNH BÁO CÁC VẤN ĐỀ VỀ BỆNH LÝ TUYẾN GIÁP

Bệnh lý tuyến giáp là tình trạng tuyến giáp sản sinh quá nhiều hoặc quá ít hormone, gây rối loạn, mất cân bằng hormone tuyến giáp. Khi tuyến giáp hoạt động và sản xuất hormone quá mức dễ dẫn tới bệnh cường tuyến giáp (cường giáp). Trái lại, nếu tuyến nội tiết này sản xuất quá ít hormone, nhịp độ chuyển hóa bình thường của cơ thể bị ảnh hưởng sẽ dẫn tới suy giáp. Nếu có một số dấu hiệu sau đây, có thể tuyến giáp của bạn đang gặp vấn đề. Chúng ta cùng lưu ý nhé!

Mệt mỏi

Đây là triệu chứng phổ biến nhất của suy giáp. Người bệnh thường cảm thấy thiếu năng lượng, uể oải, và khó tập trung. Nguyên nhân do thiếu hụt hormone tuyến giáp khiến cho các tế bào trong cơ thể không nhận đủ năng lượng để hoạt động bình thường.

Tăng cân hoặc giảm cân đột ngột

Người bị bệnh suy giáp thường tăng cân không rõ nguyên nhân, mặc dù không thay đổi chế độ ăn uống hoặc tập luyện. Ngược lại, người bị cường giáp gặp tình trạng giảm cân đột ngột.

Rụng tóc

Các nang tóc, giống như hầu hết các tế bào, được điều chỉnh bởi hormone tuyến giáp. Rụng tóc có thể xảy ra với cả suy giáp và cường giáp.

Khi điều này xảy ra, tóc rụng tự nhiên (khoảng 50 – 100 sợi mỗi ngày) không còn được thay thế lại như cũ. Kết quả là tổng thể tóc mỏng hơn. Điều này cũng có thể xảy ra với lông mày và lông mi của bạn.

Luôn nóng lạnh thất thường

Khi bạn bị suy giáp, tốc độ trao đổi chất cơ bản của bạn sẽ giảm xuống và cơ thể tạo ra ít nhiệt hơn. Khoảng 40% những người có hormone tuyến giáp thấp báo cáo rằng họ cảm thấy lạnh hơn những người khác trong cùng một phòng.

Ngoài ra, hormone tuyến giáp tăng cường điều chỉnh nhiệt trên một loại chất béo chuyên dụng gọi là mỡ nâu, tạo ra nhiệt và đôi khi khiến người bệnh cảm thấy nóng hơn bình thường.

Đau cơ xương khớp

Người mắc các rối loạn tại tuyến giáp có thể có các biểu hiện đau xương khớp, đau cơ (phổ biến với hội chứng viêm cánh tay). Người bệnh thiếu hormone tuyến giáp thường xuất hiện cảm giác tê ngứa cánh tay, trong khi người thừa hormone tuyến này dễ bị yếu, mỏi cơ, cứng khớp, ảnh hưởng đến sự linh hoạt khi cần phối hợp giữa các chi.

Gặp vấn đề về đường ruột

Hormone tuyến giáp ảnh hưởng tới hầu hết các bộ phận trên cơ thể, bao gồm cả hệ tiêu hóa

Người bị bệnh về tuyến giáp rất dễ gặp các bệnh về đường tiêu hóa: người bị suy tuyến giáp dễ bị táo bón, còn người bị cường hóa tuyến giáp dễ bị đau bụng và tiêu chảy.

Giảm ham muốn

Do các bệnh về giáp đều liên quan trực tiếp đến hormon, nên cần điều trị ngay khi phát hiện bệnh. Bệnh nếu phát triển lâu dài sẽ làm mất cân bằng nội tiết tố estrogen, khiến người bệnh hết ham muốn và vô sinh. Bệnh tuyến giáp đặc biệt có tác động tới kinh nguyệt cũng như kỳ rụng trứng;

Tăng huyết áp

Hormon từ tuyến giáp có ảnh hưởng lớn cả đến vấn đề tim mạch, hormon thường kích thích làm tăng giảm nhịp tim và sức bơm máu, vì vậy dẫn đến tình trạng tăng giảm huyết áp. Vậy nên nếu bạn bị rối loạn tuyến giáp, huyết áp của bạn sẽ rất thất thường. Suy giáp khiến huyết áp tăng nhanh còn cường giáp lại khiến huyết áp bị chậm;

Rối loạn giấc ngủ

Giống như ở trên, cường giáp khiến bạn trong trạng thái kích thích và bứt rứt nên sẽ khó đi vào giấc ngủ và ngủ không sâu giấc. Còn suy giáp thì khiến tâm trạng bạn “xuống dốc”, luôn suy nghĩ tiêu cực, lo âu, căng thẳng nên dễ bị thao thức, trằn trọc, không thể chợp mắt.

Vấn đề về mắt

Người mắc bệnh tuyến giáp có thể gặp một vài vấn đề về mắt như mi mắt bị co rút, mắt lồi về phía trước, khô mắt, mờ mắt, giảm thị lực, … Nếu không được điều trị thì có thể gặp biến chứng mù lòa.

Nếu bạn gặp phải một trong những dấu hiệu trên hoặc đang nghi ngờ mình bị mắc các bệnh về tuyến giáp thì hãy đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt. Nếu không biết kiểm tra tuyến giáp ở đâu thì bạn có thể lựa chọn Chuyên khoa Nội tiết của PKĐK Thuận Kiều. Bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống máy siêu âm, xét nghiệm đạt chuẩn sẽ giúp bạn an tâm và tin tưởng vào kết quả thăm khám.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline