NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ XÉT NGHIỆM KHÁNG THỂ COVID-19

Xét nghiệm kháng thể Covid-19 là gì? Bạn hiểu gì về phương pháp xét nghiệm này hay chưa? Hãy cùng PKĐK Thuận Kiều tham khảo một số thông tin hữu ích dưới đây nhé!

Xét nghiệm kháng thể Covid-19 là gì?

– Đây là phương pháp xét nghiệm máu để có thể tìm thấy các kháng thể chống lại virus Covid-19, từ đó gián tiếp phát hiện virus này trong cơ thể người được xét nghiệm. Qua đó, thực hiện sàng lọc và cách ly với người nghi nhiễm. Muốn khẳng định người đó có nhiễm hay không, cần lấy mẫu test (dịch tỵ hầu hoặc dịch họng) và xét nghiệm lại bằng phương pháp RT-PCR.

– Kháng thể chống virus Covid-19 là những protein đặc biệt như IgM, IgG. Chúng được sản sinh sau khi cơ thể mắc bệnh hoặc được tiêm vắc xin một thời gian. Và vì vậy, xét nghiệm kháng thể cũng được dùng để kiểm tra khả năng miễn dịch của cơ thể trước virus SARS-CoV-2.

Kỹ thuật xét nghiệm kháng thể Covid-19

Xét nghiệm được thực hiện bằng cách lấy mẫu máu và tiến hành phân tích tại phòng thí nghiệm. Hiện nay có 2 kỹ thuật xác định kháng thể:

– Kỹ thuật vi hạt hóa phát quang (CMIA): định lượng kháng thể IgG kháng virus SARS-CoV-2 huyết thanh & huyết tương trên hệ thống máy xét nghiệm sinh hóa- miễn dịch tự động Alinity i System-ABBOTT. Mẫu máu và tiến hành phân tích trong tại phòng thí nghiệm (thời điểm lấy máu lúc đói cho kết quả tốt nhất). Trung bình mất khoảng 1 giờ để có kết quả nồng độ kháng thể trong máu.

– Kỹ thuật sắc ký miễn dịch (xét nghiệm nhanh hay test nhanh): định tính kháng thể trong mẫu máu toàn phần/ huyết thanh/ huyết tương.  Kỹ thuật này đơn giản, chi phí ít, cho kết quả nhanh. Chỉ cần 30-45 phút cho kết quả kháng thể là âm tính hoặc dương tính.

Nên thực hiện xét nghiệm kháng thể Covid – 19 khi nào?

– Đối tượng trước đây đã xét nghiệm dương tính với Covid-19 và muốn biết liệu cơ thể có kháng thể với Covid – 19 hay không.

– Bạn chưa bao giờ được chẩn đoán dương tính với Covid-19 và muốn biết liệu trước đây bạn có tiếp xúc với virus hay không.

Ý nghĩa của xét nghiệm kháng thể Covid-19

Kết quả xét nghiệm kháng thể Covid-19 không phải lúc nào cũng chính xác. Ngược lại, có thể dương tính giả hoặc âm tính giả. Do đó, bên cạnh dùng để phát hiện khả năng miễn dịch của cơ thể, phương pháp xét nghiệm này thường dùng để điều tra nguồn lây nhiễm, phát hiện người nhiễm mới tạm thời và tiến hành sàng lọc, cách ly. Nếu muốn khẳng định nhiễm hay không thì phải thực hiện lại với xét nghiệm RT-PCR.

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline