BỆNH SỞI CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Bệnh sởi là một bệnh có thể dễ dàng lây truyền. Con đường lây truyền chủ yếu là qua đường hô hấp, nếu tiếp xúc gần khi bệnh nhân ho, hắt hơi,… thì nguy cơ lây nhiễm bệnh là rất cao. Căn bệnh này có tốc độ lây lan nhanh chóng vì thế dễ dàng bùng phát trở thành dịch. Bệnh sởi có thể rất nguy hiểm, đặc biệt là đối với trẻ em nhỏ, người già, và những người có hệ miễn dịch yếu. Mặc dù phần lớn trường hợp nhiễm sởi phục hồi mà không để lại biến chứng, một số trường hợp có thể gặp phải các biến chứng nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Biến chứng thường gặp:

– Viêm tai giữa: Khoảng 7-9% trẻ em bị sởi sẽ có biến chứng viêm tai.

– Viêm phổi: Là biến chứng nguy hiểm nhất của sởi và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ nhỏ bị sởi. Khi mắc phải biến chứng này, người bệnh có biểu hiện khó thở, mệt mỏi, sốt cao và một số triệu chứng nhiễm trùng nặng. Nguyên nhân dẫn tới biến chứng này là do người mắc sởi thường bị suy giảm sức đề kháng nên dễ bị bội nhiễm các loại vi khuẩn khác, từ đó làm tăng nguy cơ viêm phổi. Loại biến chứng này có thể xảy ra sau khi có hiện tượng phát ban trên da người bệnh.

– Tiêu chảy: Đặc biệt ở trẻ nhỏ, tiêu chảy có thể dẫn đến mất nước và các vấn đề nghiêm trọng khác.

– Biến chứng mắt: Biến chứng này có nguy cơ cao đối với những trẻ mắc bệnh kèm theo tình trạng suy dinh dưỡng hoặc bị thiếu vitamin A. Nếu không kịp thời phát hiện, còn có thể dẫn đến mù lòa, vô cùng nguy hiểm.

Biến chứng hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng:

– Viêm não – màng não: Biến chứng này được đánh giá là nguy hiểm nhất. Khi gặp phải biến chứng, người bệnh sẽ sốt cao, có hiện tượng co giật, rối loạn ý thức, liệt nửa người, … Ngay cả khi có thể vượt qua cơn nguy hiểm đến tính mạng thì biến chứng này vẫn khiến bệnh nhân phải đối mặt với nhiều di chứng nặng nề trong tương lai.

– Sởi tiểu đảo (SSPE): Một bệnh thần kinh hiếm gặp nhưng cực kỳ nghiêm trọng và thường tử vong, phát triển nhiều năm sau khi mắc sởi. Tỷ lệ xảy ra khoảng 7 đến 11 trường hợp trên mỗi 100,000 trường hợp sởi.

– Lao phổi: Bệnh sởi làm suy yếu hệ thống miễn dịch, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh lao hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh lao hiện tại.

Các biến chứng khác:

– Thiếu máu nặng.

– Viêm thanh quản và khí quản.

Do mức độ nguy hiểm và khả năng gây ra các biến chứng nghiêm trọng, việc tiêm chủng đầy đủ là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và cộng đồng khỏi bệnh sởi.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline