BỆNH SỞI – NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG

Bệnh sởi là một bệnh nhiễm virus cấp tính, lây lan qua đường hô hấp, gây ra bởi virus sởi. Đây là một trong những bệnh truyền nhiễm dễ lây lan nhất và thường gặp ở trẻ em, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến người lớn chưa được miễn dịch.

Bệnh sởi là gì?

Sởi là loại bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra có thể gặp ở nhiều đối tượng đặc biệt là trẻ em. Sởi rất dễ lây lan và bùng phát thành ổ dịch, mặc dù phần lớn trẻ mắc bệnh đều có thể hồi phục sau một thời gian nhưng ở những trẻ có sức đề kháng kém như trẻ nhũ nhi thì bệnh có thể diễn tiến nặng và gây ra biến chứng về sau.

Bệnh lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp, mầm bệnh có trong nước bọt, nước mũi, … của người bệnh. Các triệu chứng thường khởi phát từ 7 đến 14 ngày sau khi bị nhiễm virus. Bệnh sởi có thể gây chết người, tuy nhiên, trẻ có thể phòng ngừa sởi dễ dàng nếu được tiêm vắc xin định kỳ.

Nguyên nhân gây bệnh:

Bệnh sởi lây lan thông qua các giọt bắn khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi. Virus sởi có thể sống trong không khí hoặc trên bề mặt đến vài giờ, vì vậy việc tiếp xúc với không khí hoặc các bề mặt đã bị ô nhiễm cũng có thể dẫn đến lây nhiễm.

Triệu chứng của bệnh sởi:

Triệu chứng của bệnh sởi thường bắt đầu xuất hiện khoảng 10-14 ngày sau khi tiếp xúc với virus và bao gồm:

– Sốt cao: Thường bắt đầu khoảng 10-12 ngày sau khi nhiễm virus và kéo dài từ 4 đến 7 ngày.

– Ba giai đoạn của biểu hiện trên da:

+ Giai đoạn Koplik: Những đốm trắng nhỏ xuất hiện trong miệng.

+ Phát ban: Bắt đầu khoảng 3-5 ngày sau khi sốt. Phát ban thường xuất hiện trên mặt và cổ trước khi lan rộng khắp cơ thể.

+ Phục hồi: Khi phát ban dần dần nhạt màu.

– Ho, chảy nước mũi, và mắt đỏ: Các triệu chứng giống cảm lạnh thường xuất hiện đầu tiên, trước khi phát ban.

Bệnh sởi có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt ở trẻ nhỏ và người lớn yếu. Các biến chứng có thể bao gồm viêm tai, viêm phổi, và trong trường hợp hiếm gặp, viêm não. Việc tiêm chủng là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất để ngăn chặn sởi.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline