VÌ SAO PHỤ NỮ DỄ MẮC BỆNH THOÁI HÓA KHỚP BẢ VAI HƠN NAM GIỚI?

Bệnh thoái hóa khớp bả vai có thể xảy ra ở nhiều đối tượng, lứa tuổi khác nhau và thường gặp nhất là ở người cao tuổi do tình trạng lão hóa xương khớp. Ngoài ra, những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh cao có thể kể đến như người hay phải lao động nặng, lao động quá sức, thường xuyên phải mang vác vật nặng, các vận động viên cử tạ, bơi lội, vận động viên bóng bàn, thợ gò, hàn, quai búa, … Nhân viên văn phòng cũng là những đối tượng dễ bị thoái hóa khớp vai do phải thường xuyên ngồi làm việc bên máy tính trong suốt 7 đến 8 giờ đồng hồ mỗi ngày.  Tình trạng thoái hóa khớp nói chung và thoái hóa khớp bả vai nói riêng có thể xảy ra ở cả nam giới và nữ giới, nhưng tỉ lệ mắc bệnh ở nữ giới thường cao hơn. Dưới đây là một số lý do chính:

Estrogen:

Nồng độ estrogen, một hormone phổ biến ở phụ nữ, giảm sút đáng kể trong và sau thời kỳ mãn kinh. Estrogen có vai trò trong việc duy trì mật độ xương và sức khỏe của sụn. Sự sụt giảm này có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp do giảm mật độ xương và sụn.

Mật độ xương:

Phụ nữ có mật độ xương thấp hơn nam giới, đặc biệt là sau tuổi mãn kinh, điều này có thể làm tăng nguy cơ tổn thương và thoái hóa khớp.

Cấu trúc khớp:

Cấu trúc xương của phụ nữ có thể khác biệt so với nam giới, bao gồm kích thước và hình dạng của khớp, có thể khiến phụ nữ dễ bị tổn thương khớp hơn trong một số hoạt động.

Công việc và sở thích:

Phụ nữ thường tham gia nhiều vào các hoạt động đòi hỏi chuyển động lặp đi lặp lại của vai như may vá, làm vườn, hoặc chăm sóc trẻ em. Các hoạt động này có thể gây ra áp lực và mài mòn khớp vai theo thời gian.

Các yếu tố nghề nghiệp:

Phụ nữ thường chiếm tỷ lệ cao trong ngành dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nơi họ có thể phải nâng bệnh nhân hoặc thực hiện các tác vụ nặng nhọc khác, gây áp lực lên khớp vai.

Mức độ hoạt động thể chất:

Nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ có thể ít tham gia vào các hoạt động tăng cường sức mạnh và độ dẻo dai của khớp so với nam giới. Thiếu hoạt động này có thể làm yếu cơ và giảm sự ổn định của khớp.

Yếu tố di truyền và tự miễn:

Phụ nữ có tỷ lệ mắc các bệnh tự miễn cao hơn nam giới, bao gồm cả viêm khớp, có thể góp phần làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp.

Dinh dưỡng:

Phụ nữ có thể không nhận đủ canxi và vitamin D qua chế độ ăn uống, đặc biệt là sau mãn kinh, điều này ảnh hưởng đến sức khỏe xương và khớp.

Các yếu tố này chỉ ra tầm quan trọng của việc phụ nữ cần chú trọng đến việc bảo vệ và chăm sóc khớp vai, cũng như duy trì một lối sống lành mạnh để giảm thiểu nguy cơ thoái hóa khớp.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline