UNG THƯ TUYẾN TIỀN LIỆT CÓ MẤY GIAI ĐOẠN?

Mặc dù ung thư tuyến tiền liệt tương đối phổ biến, nhưng đáng mừng là khoảng 90% các trường hợp mắc ung thư tuyến tiền liệt được phát hiện sớm ở giai đoạn đầu. Lúc này tế bào ung thư chỉ giới hạn trong tuyến tiền liệt và chưa di căn ra xa nên tỷ lệ điều trị thành công khá cao. Theo ước tính, ung thư tuyến tiền liệt là một trong những bệnh ung thư có tỷ lệ sống sót cao nhất hiện nay. Vậy, ung thư tuyến tiền liệt có mấy giai đoạn?

Các giai đoạn ung thư tuyến tiền liệt

Giai đoạn 1

Trong giai đoạn 1, ung thư thường phát triển chậm, không thể sờ thấy khối u và liên quan tới một nửa của một bên tuyến tiền liệt hay thậm chí ít hơn. Mức PSA trong máu thấp (<10ng/ml). Những tế bào ung thư được biệt hóa tốt, trông giống những tế bào khỏe mạnh.

– Giai đoạn 1a: Khối u được phát hiện tình cờ khi người bệnh thực hiện phẫu thuật điều trị tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt (BPH). Đây là sự phát triển bất thường của các tế bào tuyến tiền liệt lành tính. Ung thư được tìm thấy trong ≤ 5% các mô bị loại bỏ.

– Giai đoạn 1b: Khối u được phát hiện tình cờ trong quá trình phẫu thuật BPH. Tế bào ung thư được phát hiện trong ≥ 5 phần trăm mô bị loại bỏ.

– Giai đoạn 1c: Khối u được tìm thấy trong quá trình sinh thiết tiền liệt tuyến khi nồng độ kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt PSA trong máu tăng cao.

Giai đoạn 2

Khối u chỉ được tìm thấy trong tuyến tiền liệt, PSA ở mức trung bình hay thấp (10-20ng/ml). Trong giai đoạn này, ung thư tuyến tiền liệt tuy nhỏ nhưng cũng có nguy cơ phát triển, lây lan nhanh.

– Giai đoạn 2a: U hiện diện ở 1 thùy hay ít hơn. PSA ở mức trung bình. Những tế bào ung thư được biệt hóa tốt.

– Giai đoạn 2b: Khối u hiện diện ở hơn 1 thùy và còn khu trú trong vỏ bao. Nó đủ lớn để có thể sờ thấy trong quá trình kiểm tra trực tràng kỹ thuật số (DRE). PSA ở mức trung bình. Những tế bào ung thư được biệt hóa vừa phải.

Giai đoạn 3

Lúc này tế bào ung thư đã phá vỡ lớp bao phủ (nang) của tuyến tiền liệt và lan vào các ống dẫn tinh dịch (túi tinh). Một khi ung thư tuyến tiền liệt đã lan ra ngoài tuyến tiền liệt, tỷ lệ sống sót sẽ giảm xuống.

Vậy, ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu? Đối với nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn 3, đa số trường hợp có thể sống sót thêm khoảng từ 5 năm nếu được điều trị tích cực. Một số trường hợp khác có thể sống khoảng từ 1-5 năm sau khi được chẩn đoán.

Giai đoạn 4

Ung thư đã lan đến hạch bạch huyết hoặc các bộ phận khác như bàng quang, trực tràng, hoặc cơ quan xa như xương, gan, phổi. Phương pháp điều trị cho giai đoạn này là điều trị giảm nhẹ, nhằm kéo dài tuổi thọ và giảm các triệu chứng do bệnh gây ra.

Trên đây là các giai đoạn của bệnh ung thư tiền liệt tuyến mà bạn cần nắm được để biết bệnh tình của mình đang ở giai đoạn nào, đã di căn chưa, để điều trị bệnh cho phù hợp và hiệu quả.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline