UNG THƯ BUỒNG TRỨNG CÓ DI TRUYỀN KHÔNG?

Khi phát hiện và điều trị muộn, ung thư buồng trứng có thể khiến sức khỏe suy yếu nhanh chóng và đồng thời đe dọa tính mạng của người bệnh. Là một căn bệnh nghiêm trọng nên rất nhiều phụ nữ mắc bệnh quan tâm đến vấn đề ung thư buồng trứng có lây hay di truyền không.

Ung thư buồng trứng có di truyền không

Theo các nhà khoa học, ung thư buồng trứng không di truyền, nhưng việc kế thừa gen đột biến BRCA 1 và BRCA 2 từ cha, mẹ có thể tăng nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng và ung thư vú.

Việc thừa hưởng các gen đột biến BRCA1 và BRCA2 từ cha mẹ có thể làm tăng nguy cơ hình thành và phát triển bệnh lý vú và buồng trứng ở nữ giới. Đặc biệt, những người có quan hệ huyết thống bậc 1 (mẹ và chị em gái ruột) sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Bên cạnh đó, nếu tiền sử gia đình có người bị ung thư vú hoặc ung thư đại trực tràng cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc tiền sử gia đình có người mắc bệnh chỉ làm tăng nguy cơ chứ không phải chắc chắn bạn sẽ mắc bệnh. Nếu lo lắng, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và chỉ định các xét nghiệm cần thiết như gen di truyền để có biện pháp phòng ngừa bệnh từ sớm.

Làm cách nào để biết khả năng di truyền ung thư buồng trứng?

Thực hiện tầm soát ung thư là phương pháp chính xác nhất để biết bạn có khả năng ung thư di truyền hay không. Tầm soát bao gồm thăm khám lâm sàng, tìm hiểu bệnh sử của gia đình, tình trạng sức khỏe, thực hiện một số xét nghiệm cần thiết để đánh giá hiện trạng sức khỏe của bạn.

Trong đó kết quả xét nghiệm máu hoặc nước bọt đưa ra kết quả về các gen đột biến di truyền từ gia đình. Bạn sẽ được tư vấn di truyền cụ thể và đồng thời cung cấp một số nguyên tắc cơ bản khi thực hiện xét nghiệm gen. Từ đó đưa ra đánh giá nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng và có giải pháp giúp bạn bảo vệ sức khỏe.

Trong độ tuổi sinh sản và tiền mãn kinh, chị em nên thực hiện tầm soát ung thư buồng trứng, cũng như thường xuyên khám phụ khoa tổng quát để có thể kịp thời phát hiện bệnh. Việc nhận biết sớm những dấu hiệu của ung thư buồng trứng sẽ nhanh chóng ngăn chặn bệnh tiến triển đến giai đoạn tiếp theo. Thời gian nên khám phụ khoa là mỗi 3- 6 tháng/lần. Bao gồm các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, siêu âm, khám vùng chậu.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline