UNG THƯ ĐẠI TRÀNG CÓ PHÒNG NGỪA ĐƯỢC KHÔNG?

Kiểm tra đại tràng thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để phòng tránh ung thư đại tràng. Ngoài ra, ung thư đại trực tràng có thể phòng tránh được thông qua thói quen ăn uống lành mạnh: hạn chế thịt đỏ, thức uống có cồn, tăng các loại thực phẩm nhiều chất xơ; tăng cường vận động thể lực.

Hạn chế ăn đồ chiên xào, thịt đỏ

Nhiều nghiên cứu tiến hành tại nhiều quốc gia trong những khoảng thời gian khác nhau đã tìm thấy mối liên hệ giữa các loại thịt màu đỏ (thịt bò, thịt lợn và thịt cừu) hoặc thịt chế biến sẵn tiện lợi (xúc xích, thịt hộp) làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

Cách phòng ngừa ung thư đại trực tràng tốt nhất chính là tránh xa hoặc ăn hạn chế các loại thịt này vào cơ thể.

Ăn nhiều chất xơ

Các thức ăn chứa nhiều chất xơ (rau xanh, trái cây) giúp làm giảm nguy cơ ung thư vì chất xơ giúp gia tăng tiêu thụ acid folic, gia tăng kết hợp chất xơ với các yếu tố sinh ung thư dẫn đến việc loại khỏi lòng ruột sớm vì giảm thời gian ứ đọng phân. Ngoài ra, chất xơ làm giảm pH trong lòng đại tràng và tăng sản xuất các acid béo chuỗi ngắn và yếu tố vi lượng chống hiện tượng ôxy hóa.

Ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc

Trái cây, rau và ngũ cốc chứa vitamin, khoáng chất, chất xơ và các chất chống oxy hoá, có thể đóng vai trò trong phòng chống ung thư.

Hạn chế uống rượu bia

Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo không nên uống nhiều hơn 2 ly mỗi ngày cho nam giới và 1 ly mỗi ngày cho phụ nữ.

Bỏ thuốc lá

Cai thuốc lá không những giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng mà còn giảm nguy cơ nhiều loại ung thư khác như ung thư phổi, ung thư hạ họng…

Vận động, thể dục thể thao đều đặn

Vận động cơ thể có liên quan trực tiếp đến sự tuần hoàn của hệ tiêu hóa. Quá trình vận động giúp lượng lớn máu được tuần hoàn khắp cơ thể, kích thích nhu động ruột, quá trình bài tiết mồ hôi và các chất cặn bã tại ruột cũng diễn ra suôn sẻ hơn, từ đó phòng tránh hiệu quả sự ngưng tụ chất độc gây hình thành cá polyp biến chứng ung thư đại trực tràng.

Giữ cân nặng trong khoảng cân đối

Thừa cân hoặc béo phì cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng ở cả nam và nữ giới hiện nay. Nhưng nam giới có nguy cơ cao hơn nữ giới theo nhiều khảo sát cho thấy. Giữ mức cân nặng luôn ổn định, tránh tăng cân quá nhanh hoặc giảm quá nhanh, nên giữ cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp phòng ung thư đại trực tràng hiệu quả.

Tầm soát định kỳ

Quan trọng nhất là bạn không nên bỏ qua việc tầm soát phát hiện sớm căn bệnh này 06 tháng/lần tại các cơ sở chuyên khoa uy tín, bởi ung thư đại trực tràng hoàn toàn có thể kiểm soát được nếu được phát hiện và điều trị kịp thời.

Nếu bạn đang có nhu cầu kiểm tra, tầm soát ung thư đại tràng thì có thể thực hiện tại Phòng khám đa khoa Thuận Kiều. Chuyên khoa Tiêu hóa của Phòng khám Thuận Kiều là nơi quy tụ các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm và phòng khám luôn trang bị hệ thống máy móc hiện đại, kỹ thuật xét nghiệm đạt chuẩn sẽ giúp khách hàng chẩn đoán nhanh chóng, chính xác.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline