LẠC NỘI MẠC TỬ CUNG LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU CẢNH BÁO

Lạc nội mạc tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp. Hiện nay, nguyên nhân gây ra lạc nội mạc tử cung vẫn chưa được biết rõ. Lạc nội mạc tử cung là một bệnh lý ảnh hưởng lên tất cả phương diện đời sống của người phụ nữ, trong đó có chức năng tình dục.

Lạc nội mạc tử cung là gì?

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng xảy ra khi các mô tương tự như lớp niêm mạc bên trong tử cung phát triển ở bên ngoài tử cung hoặc ngay tại tử cung, thường là trên các cơ quan khác bên trong khung chậu hoặc khoang bụng. Các khối u lạc nội mạc tử cung có thể sưng lên và chảy máu, tương tự như cách niêm mạc bên trong tử cung hoạt động hàng tháng, dẫn đến hiện tượng chảy máu bên trong khung chậu và đau bụng khi hành kinh.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng lạc nội mạc tử cung

Trào ngược máu kinh

Do có sự cản trở máu kinh chảy ra ngoài qua âm đạo khiến máu và tế bào nội mạc tử cung trào ngược lên ống dẫn trứng, buồng trứng và ổ bụng, bám dính lại và phát triển trong những chu kỳ tiếp theo.

Phẫu thuật sản phụ khoa

Các chị em đã từng thực hiện phẫu thuật: cắt bỏ tử cung, mổ lấy thai, …. thì các vết sẹo phẫu thuật cũng có thể khiến các tế bào nội mạc tử cung bám dính vào đó gây ra lạc nội mạc tử cung.

Bẩm sinh

Khi các khối lạc nội mạc tử cung xuất hiện trong cơ thể của thai nhi trước khi được sinh ra. Tuy nhiên, sự dày lên của niêm mạc tử cung chỉ xảy ra khi bắt đầu dậy thì và biểu hiện triệu chứng của bệnh.

Bất thường hệ miễn dịch

Bất thường trong hệ miễn dịch của người bệnh khiến cho việc phát hiện ra sớm các mô nội mạc đang phát triển ở bên ngoài tử cung không xảy ra để kịp thời phá hủy toàn bộ phần niêm mạc đó.

Rối loạn hormone estrogen

Sự rối loạn hormone estrogen trong cơ thể làm cho biến đổi các tế bào phôi thai trong cơ thể thành nội mạc tử cung khi đang dậy thì, vì là tế bào lạ nên sẽ gây ra nhiều bất thường cho sức khỏe của nữ giới.

Dấu hiệu cảnh báo chị em đang bị lạc nội mạc tử cung

– Đau bụng kinh: Đau bụng vùng chậu có thể xảy ra trước và trở nên nặng nề hơn trong những ngày đèn đỏ. Bệnh nhân cũng có thể đau vùng bụng và phía dưới lưng.

– Đau khi quan hệ tình dục: Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung còn có thể gặp các triệu chứng khác như đau trong hoặc sau khi quan hệ tình dục, khó đi tiểu hoặc đau khi đi tiểu.

– Đau vùng chậu và chuột rút: Chuột rút và đau vùng chậu là hai triệu chứng phổ biến ở phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu cơn đau dữ dội tới mức ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hoặc buộc bạn phải nghỉ học, nghỉ làm, có thể là dấu hiệu của bệnh lạc nội mạc tử cung.

– Đau khi đi đại tiện hoặc tiểu tiện trong thời kỳ kinh nguyệt. Trong một số trường hợp hiếm hoi, bạn sẽ thấy máu lẫn trong phân hoặc nước tiểu.

– Chảy máu ồ ạt bất thường khi đang có kinh nguyệt hoặc giữa chu kỳ kinh nguyệt không rõ nguyên nhân.

– Vô sinh – hiếm muộn: Có một số phụ nữ đến khám vì vô sinh hiếm muộn, nguyên nhân được chẩn đoán là do lạc nội mạc tử cung.

– Ngoài ra còn xuất hiện một số các triệu chứng khác như: tiêu chảy, đầy hơi, táo bón, mệt mỏi, buồn nôn, … Đặc biệt những triệu chứng này sẽ càng rõ ràng khi vào chu kỳ kinh.

Lạc nội mạc tử cung khó chẩn đoán vì các triệu chứng có thể rất giống với các tình trạng sức khỏe khác. Thậm chí, nhiều người mất tới nhiều năm mới có thể được chẩn đoán chính xác, khi đó thì việc chữa trị đã không còn tác dụng nữa. Vì vậy, việc nhận biết các dấu hiệu lạc nội mạc tử cung là quan trọng để bắt đầu điều trị sớm hơn. Vậy nên, bạn cần đi khám phụ khoa định kỳ (6 tháng/lần) nhằm tầm soát và phát hiện bệnh sớm.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline