UNG THƯ GAN DI CĂN NHƯ THẾ NÀO?

Chẩn đoán sớm đóng vai trò quyết định đối với hiệu quả điều trị ung thư gan. Vì vậy, bệnh nhân cần định kỳ kiểm tra, tầm soát ung thư gan. Nếu không phát hiện bệnh sớm thì diễn tiến của bệnh sẽ rất nguy hiểm và di căn đến nhiều bộ phận khác.

Ung thư gan di căn như thế nào?

– Trên lý thuyết, sau khi thực hiện một hoặc nhiều liệu pháp điều trị ung thư, các tế bào đột biến sẽ chết đi và được thay thế bằng những tế bào khỏe mạnh. Tuy nhiên, những tế bào này đôi khi có thể tiếp tục sản sinh thay vì biến mất. Khi số lượng tế bào đột biến tăng lên, các khối u bắt đầu hình thành.

– Sự phát triển quá mức của các tế bào bất thường có thể xâm lấn sang mô gần đó. Bằng cách di chuyển qua bạch huyết hoặc mạch máu, các tế bào ung thư có thể lan rộng khắp cơ thể. Nếu chúng đã xâm lấn đến các mô hoặc cơ quan khác, khối u mới có nguy cơ cao sẽ hình thành.

– Tình trạng ung thư gan xâm lấn vào các mô hoặc cơ quan lân cận gọi là lan truyền cục bộ, thường xảy ra ở giai đoạn 3C hoặc 4A.

– Ở giai đoạn 3C, khối u gan bắt đầu phát triển sang một số cơ quan lân cận (không bao gồm túi mật). Nó có thể chạm đến lớp ngoài cùng của gan.

– – Trong giai đoạn 4A, trong gan xuất hiện một hoặc nhiều khối u với các kích cỡ đa dạng. Một số đã lan đến các mạch máu hoặc cơ quan lân cận. Tế bào ung thư cũng xuất hiện trong các hạch bạch huyết gần đó.

Khi ung thư được chẩn đoán sang giai đoạn 4B, điều đó đồng nghĩa tế bào ung thư đã di căn đến một cơ quan khác, chẳng hạn như ung thư gan di căn sang phổi, xương, não hoặc đại tràng.

Các giai đoạn ung thư gan cho biết ung thư đã lan rộng đến đâu và giúp xác định phương pháp điều trị có lợi cho người bệnh.

Các triệu chứng ung thư gan di căn

Khi các tế bào ác tính mới xuất hiện trong gan, người bệnh có thể không có bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, khi ung thư di căn thì sẽ có nhiều biểu hiện phức tạp. Ung thư gan di căn đến đâu sẽ gây ra những triệu chứng điển hình ở những cơ quan đó, bên cạnh biểu hiện tại vị trí khởi phát là gan. Những triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân ung thư gan di căn là:

Triệu chứng tại gan và cơ thể:

– Có khối u ở bên phải bụng.

– Đau bụng, đầy hơi, ăn không ngon, buồn nôn.

– Mệt mỏi, suy nhược cơ thể, sụt cân nhiều và nhanh.

– Sốt, nước tiểu sẫm màu, da và mắt chuyển màu vàng rõ rệt.

Triệu chứng tại các cơ quan khác

– Ung thư gan di căn phổi: đau tức ngực, khó thở, ho kéo dài, tràn dịch màng phổi,…

– Ung thư gan di căn sang xương: đau nhức xương, gãy xương.

– Ung thư gan di căn lên não: đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, suy giảm thị lực,…

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline