NHỮNG DẤU HIỆU CHO THẤY BẠN ĐANG MẮC BỆNH GAN

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, đảm nhận trên 500 chức năng khác nhau. Cơ quan quan trọng này cũng có thể bị gánh nặng quá mức bởi sự tấn công của các chất độc hại, thức ăn kém chất lượng, rượu bia quá mức, ô nhiễm và căng thẳng có thể khiến gan bị tổn thương dẫn đến mắc các bệnh lý như viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ, suy gan, thậm chí là ung thư gan. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu bệnh gan sẽ giúp bảo vệ kịp thời lá gan của bạn. Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu các dấu hiệu của bệnh gan nhé!

Những dấu hiệu bệnh gan thường gặp

Vàng da

– Vàng da là dấu hiệu bệnh gan được nhiều người biết. Tuy nhiên dấu hiệu này thường không xuất hiện ngay từ đầu mà đến khi bệnh chuyển biến đến giai đoạn nặng mới trở nên rõ rệt.

– Triệu chứng vàng da thường xuất hiện ở các bệnh lý gan như: viêm gan do virus, xơ gan, khi vàng da kèm theo vàng kết mạc người bệnh nên nghĩ đến nguy cơ ung thư gan.

Buồn nôn và chán ăn

Bạn có thể cảm thấy buồn nôn và chán ăn hoặc mất cảm giác ngon miệng khi ăn. Đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh khác, nhưng nó có liên quan đến việc sản xuất và bài tiết mật của gan. Mật giúp nhũ hóa và cắt nhỏ lipid (chất béo) giúp cho chúng có thể được tiêu hóa. Khi gan gặp sự cố, cảm giác buồn nôn và chán ăn là một trong những dấu hiệu cảnh báo.

Rối loạn giấc ngủ

Có nhiều lý do khiến mọi người khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc, trong đó không loại trừ trường hợp mất ngủ là dấu hiệu bệnh gan được cảnh báo sớm.

Nước tiểu đậm màu hơn

Khi tự dưng thấy màu nước tiểu đậm hơn nhiều so với bình thường và nhất là bạn thấy phân có màu trắng, điều này có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị bệnh gan. Trong trường hợp này, bạn cần phải khẩn trương đến bệnh viện để được chữa trị khẩn cấp, vì có thể chức năng gan của bạn đă bị suy giảm nghiêm trọng.

Phù do xơ gan

Điều này có thể xảy ra khi bạn bị viêm gan C hoặc biến chứng của bệnh viêm gan do rượu. Do bị suy giảm mạnh chức năng gan, các tổ chức gan bị xơ hóa, chai lại và sẹo. Chân và bàn chân bị phù do ứ nước, bàn tay bàn chân bị ngứa, dễ bị bầm tím và trở nên rất nhạy cảm khi va chạm.

Đau bụng trên bên phải dưới sườn (đau hạ sườn phải)

Nhiều người bệnh gặp phải tình trạng sưng dưới xương sườn bên phải, tạo áp lực lên cơ hoành và khiến bạn đau khi thở. Nặng hơn là tình trạng tích nước/dịch lỏng ở khoang bụng gây tình trạng bụng báng hay còn gọi là cổ trướng. Khi có biểu hiện này nghĩa là chức năng gan đã bị suy giảm nghiêm trọng.

Triệu chứng khác

Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp một số triệu chứng khác cảnh báo dấu hiệu bệnh gan như thường xuyên bị chảy máu mũi và cơ thể dễ bầm tím; móng tay cong, màu trắng; đau đầu, chóng mặt, trầm cảm, dễ cáu gắt…

Khi có những dấu hiệu bệnh gan đã đề cập trên đây, nghĩa là cơ thể của bạn đang đưa ra cảnh báo, lúc này bạn nên đi khám và điều trị để bảo vệ lá gan.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline