ĐAU THẦN KINH TOẠ – NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Đau thần kinh tọa là gì ? Đâu là các nguyên nhân và triệu chứng liên quan ? Làm sao để điều trị đau thần kinh tọa ? Hãy cùng PKĐK Thuận Kiều tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Đau thần kinh tọa là gì ?

– Dây thần kinh tọa (dây thần kinh hông to) là một trong những dây thần kinh dài nhất cơ thể. Chúng kéo dài từ phần dưới thắt lưng đến tận các ngón chân. Mỗi người có 2 dây thần kinh tọa trái phải để điều khiển mỗi bên một cách tương ứng. Ba chức năng chính của dây thần kinh toạ bao gồm: chi phối, cảm giác, vận động dinh dưỡng, góp phần nuôi dưỡng các phần mà nó đi qua.

– Đau thần kinh tọa là cảm giác đau dọc theo đường đi của dây thần kinh toạ. Cơn đau xuất phát từ cột sống thắt lưng lan ra mặt ngoài đùi, mặt trước cẳng chân, mắt cá ngoài đến tận các ngón chân. Vị trí tổn thương khác nhau sẽ có hướng lan cơn đau khác nhau.

Nguyên nhân dẫn đến đau thần kinh toạ

– Thoát vị đĩa đệm: là nguyên nhân chủ yếu do nhân nhày thoát vị ra bên ngoài ở phần cột sống thắt lung, chèn vào dây thần kinh tọa.

– Bất thường cột sống thắt lưng cùng: do dị tật bẩm sinh, do viêm nhiễm (nhiễm khuẩn, nhiễm độc chì, bị lạnh, tiểu đường…), do bị ung thư di căn cột sống (ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, u buồng trứng…).

– Tổn thương ở cột sống thắt lưng trong các trường hợp vận động quá sức hoặc không khoa học như bốc vác, vận chuyển đồ…với số lượng lớn hoặc làm trong thời gian lâu mà không nghỉ ngơi, ngồi không đúng tư thế.

– Viêm khớp, thoái hóa khớp: Tình trạng này sẽ gây kích thích và sưng dây thần kinh tọa.

– U tủy và u màng tủy, áp xe ngoài màng cứng vùng thắt lưng, viêm màng nhện tủy khu trú.

– Nâng nhấc vật nặng sai tư thế.

– Tính chất công việc thường xuyên phải cúi gập, ngồi nhiều tại chỗ trong thời gian dài.

– Tuổi tác: Cùng với sự lão hóa của cơ thể, sự thoái hóa của cột sống theo thời gian cũng là sự lý giải cho việc bệnh đau thần kinh tọa hay gặp ở người lớn tuổi.

Triệu chứng của đau thần kinh toạ

– Triệu chứng đau thần kinh tọa đó chính là cảm giác đau dọc dây thần kinh. Cơn đau xuất phát từ dưới lưng, sau đó chạy qua mông và phía sau chân. Ngoài ra, người bệnh có thể dựa vào những dấu hiệu sau để nhận biết bệnh.

– Đau, nóng rát, cơ mỏi, tê cứng, cơ yếu hoặc ngứa râm ran. Những triệu chứng này xuất hiện ở thắt lưng xuống mông, dọc xuống mặt sau của cẳng chân.

– Các cơn đau có thể diễn ra ở mức độ nhẹ hoặc đau nhức, buốt, nóng rát.

– Các dấu hiệu nghiêm trọng hơn khi đi lại, cúi người, hắt hơi, ho, ngồi lâu. Chỉ khi nằm nghỉ ngơi các triệu chứng mới giảm dần.

– Trường hợp nặng có thể gây khó khăn khi đi lại hoặc không thể đi.

– Tê chân dọc theo dây thần kinh tọa.

– Chân và ngón chân bị ngứa râm ran.

– Dáng đi thay đổi, bên cao bên thấp.

– Khi rễ thần kinh bị tổn thương sẽ khiến cơ thể bị giảm nhiệt, chi dưới mất cảm giác, không kiểm soát đại tiểu tiện.

Cách điều trị đau thần kinh toạ

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh, mức độ bệnh mà sẽ có cách điều trị đau thần kinh tọa khác nhau. Do đó, lời khuyên cho người bệnh đó là nên đi thăm khám để xác định nguyên nhân. Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ có thể chỉ định một số phương pháp sau.

*Điều trị bằng thuốc:

– Thuốc kháng viêm.

– Thuốc giãn cơ.

– Thuốc giảm đau gây nghiện, nhóm narcotic.

– Thuốc chống trầm cảm ba vòng.

– Thuốc chống động kinh.

*Vật lý trị liệu:

Khi cơn đau cấp tính đã cải thiện, bác sĩ thường khuyến khích bạn tham gia chương trình vật lý trị liệu để phục hồi chức năng, ngăn ngừa tổn thương tái phát trong tương lai. Các bài tập sẽ giúp bạn điều chỉnh tư thế cột sống, tăng cường sức mạnh các cơ bắp hỗ trợ lưng và cải thiện tính linh hoạt các cơ.

*Phẫu thuật:

Điều trị phẫu thuật được chỉ định trong các trường hợp:

– Thể liệt và teo cơ: chỉ định phẫu thuật sớm, tránh tàn phế cho bệnh nhân.

– Thể ngoan cố đặc biệt là loại đau dữ dội: Sau điều trị tích cực nhiều tháng tình trạng vẫn không tiến triển.

– Thể tái phát nhiều lần và tần suất liên tục, ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt của bệnh nhân.

– Thể phức tạp như kèm hội chứng chùm đuôi ngựa.

Phòng khám đa khoa Thuận Kiều đã chữa trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân đau thần kinh tọa, giúp họ lấy lại niềm vui cuộc sống. PKĐK Thuận Kiều tự hào mang đến cho bệnh nhân những dịch vụ chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh tốt nhất, giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sinh lực, không còn lo sợ các cơn đau thần kinh tọa.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline