NHỮNG BIẾN CHỨNG CỦA BỆNH SỎI MẬT

Bệnh sỏi mật là một bệnh lý thường gặp ở đường tiêu hóa do sự hình thành sỏi trong túi mật gây ra. Bệnh sỏi mật có thể gây ra các biến chứng như nhiễm trùng túi mật và ống mật, vàng da, … nghiêm trọng hơn là ung thư túi mật hoặc ống mật.

Vàng da

Bệnh nhân có thể bị vàng da nếu sỏi mật di chuyển vào ống mật, gây tắc nghẽn dòng chảy của mật. Các triệu chứng của tình trạng này bao gồm vàng da kèm theo vàng tròng trắng mắt, nước tiểu sẫm màu, phân nhạt và ngứa da.

Viêm túi mật

Nếu các viên sỏi mật mắc kẹt ở cổ túi mật có thể gây viêm túi mật. Khi bị viêm túi mật, người bệnh thường xuyên bị đau và sốt nặng.

Tắc ống mật chủ

Sỏi túi mật rớt xuống ống mật chủ làm tắc các ống dẫn mật và cản trở dòng chảy của mật từ gan hoặc túi mật đến ruột gây ra vàng da và nhiễm trùng đường mật.

Chảy máu đường mật

Tắc ống mật chủ do sỏi sẽ dẫn đến tình trạng ứ mật trong gan, làm suy giảm chức năng gan nghiêm trọng, gây tổn thương thành ống dẫn mật. Từ đó ảnh hưởng đến các mạch máu và có khả năng dẫn đến chảy máu đường mật.

Nhiễm trùng đường mật

Là tình trạng dịch mật trong ống dẫn mật bị nhiễm khuẩn do vi khuẩn được hình thành khi dòng chảy bị tắc nghẽn hoặc giảm do sỏi đường mật. có thể gây ra sốt cao rét run, đôi khi dẫn tới nhiễm trùng huyết làm đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Viêm hoại tử túi mật do sỏi

Khi sỏi túi mật có triệu chứng không được điều trị, túi mật viêm hoại tử là hay gặp. Đây là biến chứng cấp cứu cần phải can thiệp phẫu thuật sớm.

Ung thư túi mật và ống mật

Sỏi mật làm tăng nguy cơ phát triển ung thư túi mật và ung thư ống mật. Các nhà khoa học ước tính, cứ 1.000 người bị sỏi mật thì có 5 người bị ung thư túi mật. Những người có sỏi mật lớn và bị vôi hóa thành túi mật có nguy cơ mắc ung thư cao hơn các dạng sỏi mật khác.

Xơ gan mật

Là bệnh trong đó đường mật trong gan dần bị phá hủy, sự phá hủy của đường mật có thể gây ra các chất độc hại tích tụ trong gan và đôi khi dẫn đến sẹo của mô gan (xơ gan). Nhiều chuyên gia cho rằng xơ gan đường mật là một bệnh tự miễn, trong đó cơ chế chống lại các tế bào của riêng mình. Xơ gan mật phát triển chậm, nếu điều trị nguyên nhân sớm có thể làm chậm lại sự tiến triển của bệnh. Xơ gan mật gây biến chứng xơ gan, tăng áp lực tĩnh mạch cửa, ung thư đường mật trong gan.

 

Sỏi mật có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng. Vì vậy, bệnh nhân khi nhận thấy các triệu chứng của bệnh như đau ở giữa bụng hoặc phần bụng trên bên phải, sốt, nhịp tim nhanh, vàng da và mắt, ngứa da, tiêu chảy, ớn lạnh, chán ăn, … thì nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline