UNG THƯ XƯƠNG THƯỜNG CÓ NHỮNG DẤU HIỆU NHƯ THẾ NÀO?

Ung thư xương có thể xuất phát từ 1 trong 3 tế bào, gồm tế bào tạo xương, tạo sụn và liên kết mô xương. Tuy hiếm gặp nhưng ung thư xương là một trong những loại ung thư độ ác tính rất mạnh, dễ di căn xa và rất nguy hiểm.

Ung thư xương là gì?

Ung thư xương là bệnh xảy ra khi một khối u hoặc một khối mô BẤT THƯỜNG hình thành trong xương. Đây là loại ung thư liên kết từ 3 loại tế bào: tế bào tạo xương, tế bào tạo sụn và tế bào liên kết của mô xương. Một khối u được đánh giá ác tính (ung thư) khi phát triển mạnh mẽ và lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Ung thư xương có thể là nguyên phát hoặc do do thứ phát (di căn từ bộ phận khác, ví dụ như vú, phổi, … Song, trong đa số những trường hợp chẩn đoán ung thư đều là thứ phát, do ung thư các cơ quan khác di căn đến xương, chỉ một số bệnh nhân là nguyên phát.

Bệnh ung thư xương thường chủ yếu bắt gặp ở các khu vực như xương đùi, xương cánh tay, xương chày, xương quay.

Dấu hiệu ung thư xương bạn cần biết

Ung thư xương nguyên phát là 1 chẩn đoán hiếm gặp. Chẩn đoán sớm bệnh ung thư xương có thể giúp cải thiện khả năng sống sót tổng thể. Tuy nhiên, sự chậm trễ vẫn còn phổ biến. Bệnh sử và thăm khám là bước đầu tiên trong việc chẩn đoán bệnh tại trung tâm chuyên khoa ung bướu.

Một số biểu hiện phổ biến của bệnh ung thư xương bao gồm:

Đau

Đau là triệu chứng hay gặp nhất. Lúc đầu, đau mơ hồ trong xương, sau đó đau rõ từng đợt ngắn, rất khó chịu. Cơn đau thường xuất hiện về đêm. Giai đoạn rõ rệt, đau liên tục, dùng thuốc giảm đau thông thường không đỡ. Khối u có thể được phát hiện trước, đồng thời hoặc sau triệu chứng đau.

Nổi u cục hoặc sưng bất thường

Giai đoạn khởi phát, người bệnh có thể cảm nhận được khối u xuất hiện ở xương khi sờ vào. Cảm giác sưng đau xuất hiện đồng thời với những u cục bất thường. Tại những u cục và vết sưng bất thường này, người bệnh có thể cảm nhận tình trạng nóng và đau. Nếu tình trạng sưng đau kéo dài, mô xương bị hủy hoại sẽ nhô ra ngoài, xuất hiện những chỗ lồi lõm trên cơ thể.

Người bệnh bị teo cơ

Dấu hiệu teo cơ sẽ đến sau dấu hiệu sưng đau. Khi người bệnh bị sưng đau xương quá lâu, ảnh hưởng đến đi lại. Việc đau ngại đi cũng dẫn đến tình trạng teo cơ. Hoặc bệnh đã tiến triển sang một giai đoạn mới khiến ảnh hưởng đến chức năng xương từ đó gây ra triệu chứng teo cơ, rối loạn chức năng xương, …

Xương yếu dễ gãy

Có thể gặp gãy xương bệnh lý. Ung thư tiêu hủy xương, gãy xương tự phát gây nên đau chói và giảm cơ năng. Một số trường hợp gãy xương do va chạm nhẹ, có thể nhầm gãy xương do chấn thương.

Ung thư xương hay di căn phổi, có thể phát hiện bằng chụp X-quang phổi.

Ở giai đoạn muộn hơn, bệnh nhân có thể sụt cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi. Vị trí xương bị bệnh có thể to lên hoặc bị gãy xương không do chấn thương, đi khập khiễng.

Dấu hiệu khác

– Sưng: nếu khối u phát triển, bạn có thể sờ thấy một khối tăng kích thước hơn bên còn lại.

– Giảm hoặc mất khả năng đi lại do đau, co cứng khớp.

– Mệt mỏi, giảm cân ngoài ý muốn.

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này, đặc biệt nếu chúng kéo dài hoặc trầm trọng hơn theo thời gian, thì điều quan trọng là phải gặp bác sĩ để được đánh giá. Phát hiện và điều trị sớm ung thư xương có thể cải thiện kết quả và tăng cơ hội điều trị thành công.

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ




    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline