CHẨN ĐOÁN TRÀN DỊCH MÀNG PHỔI NHƯ THẾ NÀO?

Để xác định người bệnh có bị tràn dịch màng phổi hay không, các bác sĩ sẽ hỏi tiền sử cũng như các triệu chứng mà bệnh nhân đang có. Sau đó các bác sĩ có thể thực hiện các phương pháp để củng cố chẩn đoán như sau:

Khám sức khỏe tổng quát

Bác sĩ có thể kiểm tra các triệu chứng toàn thân và đặc biệt các triệu chứng đường hô hấp của bệnh nhân bằng phương pháp nhìn – sờ – gõ – nghe.

Chụp X-quang ngực

Chụp phim X-quang cho thấy hình ảnh bất thường của ngực, bao gồm cả tim và phổi. Có thể thấy được mức độ tràn dịch màng phổi nhiều hay ít. Hơn nữa, đôi khi xác định được nguyên nhân tràn dịch màng phổi.

Siêu âm ngực

Một trong những phương pháp tốt nhất để đánh giá khoang màng phổi. Siêu âm còn giúp hướng dẫn vị trí lấy mẫu hoặc dẫn lưu dịch trong khoang màng phổi. Chất lỏng sau khi lấy sẽ được xét nghiệm để định hướng nguyên nhân tràn dịch màng phổi.

Chụp cắt lớp (CT)

Có thể chỉ định chụp cắt lớp vi tính lồng ngực trong trường hợp số lượng ít và khu trú, đồng thời phát hiện các tổn thương đi kèm khó phát hiện khi chẩn đoán bằng các phương pháp khác.

Để xác định nguyên nhân gây tràn dịch màng phổi cần chọc thăm dò dịch màng phổi, xét nghiệm dịch màng phổi, sinh thiết màng phổi, … các xét nghiệm khác phụ thuộc vào bệnh nguyên nghi ngờ.

Điều trị tràn dịch màng phổi là điều trị theo căn nguyên gây tràn dịch màng phổi. Lựa chọn kháng sinh là cần thiết, nếu nguyên nhân là do bệnh lao thì cần điều trị theo phác đồ chống lao của Bộ Y tế…

Nếu dịch quá nhiều làm người bệnh khó thở, bác sĩ sẽ rút nhiều dịch để giúp phổi dễ giãn nở hơn.

Người bệnh cần đi khám bác sĩ ngay lập tức khi phát hiện các triệu chứng bất thường sau:

– Khó thở, ho, đau ngực kéo dài và không thuyên giảm.

– Mệt mỏi, khó chịu, buồn nôn, chán ăn.

– Vết thương dễ bị nhiễm trùng.

Việc điều trị tràn dịch màng phổi kịp thời và hiệu quả là rất quan trọng để ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng như xẹp phổi và suy hô hấp.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline