NHỮNG CÁCH GIÚP GIẢM MEN GAN BẠN NÊN BIẾT

Nếu men gan tăng do các bệnh lý cấp tính sẽ kéo theo những vấn đề bất ổn như rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, đau bụng, nổi mề đay… Vì đây là những triệu chứng gặp trong các bệnh thông thường nên chúng ta rất dễ lơ là cảnh giác. Do đó mọi người cần chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín nhằm phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời. Có nhiều cách phòng tránh và hạ men gan tăng cao rất đơn giản mà mỗi người có thể tự áp dụng để bảo vệ lá gan của mình.

Tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn uống

Vì chất xơ khó tiêu nên sẽ hấp thụ nước, tăng nhu động và đẩy chất độc ra khỏi hệ tiêu hóa nhanh hơn. Các chất độc sẽ có ít thời gian hơn để tích tụ ở gan. Nhiều loại trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và hạt là nguồn cung cấp chất xơ tốt. Hạt lanh góp phần loại bỏ các nội tiết tố dư thừa và có thể gây hại cho cơ thể.

Ăn nhiều rau củ quả

Nguồn vitamin dồi dào và các sắc tố carotenoid có trong các loại trái cây, rau củ quả tươi có thể giúp trung hòa các độc tố trong gan, giảm bớt căng thẳng và hỗ trợ gan tự tái tạo, chữa lành hiệu quả. Nhờ vậy, có thể hạ men gan.

Một số loại rau củ giúp cải thiện tình trạng men gan cao như các loại rau họ cải (cải xanh, cải xoăn, bắp cải), súp lơ trắng; các loại rau giàu hàm lượng lưu huỳnh như hành tây, tỏi. Sử dụng các loại củ quả như củ cải đường, bơ, chanh, bưởi, … cũng là một cách hạ men gan cao nhanh.

Ưu tiên thực phẩm tự nhiên và hữu cơ

Những chất phụ gia có trong các loại thực phẩm ăn liền, thực phẩm công nghiệp có thể khiến men gan tăng cao, gây tổn thương gan. Do vậy để giảm tải gánh nặng thải độc cho gan, hạ men gan, nên sử dụng các thực phẩm hữu cơ tự nhiên, an toàn, không có hormone tăng trưởng hay bị biến đổi gen, không sử dụng thuốc kháng sinh hay thuốc trừ sâu và phân bón tổng hợp, …

Bỏ thuốc lá

Ngừng hút thuốc lá hoặc nếu có thể, cố gắng tránh tiếp xúc với khói thuốc để giảm tải chất độc cho gan, hạn chế tổn thương gan. Đeo khẩu trang khi ra ngoài hoặc làm việc trong những môi trường nghi ngờ ô nhiễm khói thuốc và các hóa chất độc hại. Cân nhắc sử dụng máy lọc không khí trong nhà để loại bỏ chất độc dư thừa gây ảnh hưởng đến gan, góp phần hạ men gan nhanh.

Không uống bia rượu

Khi bia rượu được đưa vào cơ thể sẽ truyền thẳng xuống gan để thực hiện lọc các độc tố. Nếu lượng chất có cồn quá nhiều sẽ khiến gan phải hoạt động hết năng suất gây suy yếu. Các chất trong rượu bia cũng làm hỏng men gan. Muốn gan khỏe mạnh và hạn chế men gan cao cần tuyệt đối kiêng chất kích thích.

Duy trì thói quen tập thể dục hàng ngày

Cách hạ men gan hiệu quả và lâu dài là cần tập thể dục thể thao mỗi ngày. Các cơ quan trong cơ thể sẽ hoạt động tốt hơn nếu bạn thường xuyên vận động. Chức năng của gan sẽ khỏe khoắn, linh hoạt hơn những người ít tập thể dục.

Giảm trọng lượng

Duy trì cân nặng ở mức hợp lý cũng là phương pháp làm hạ men gan. Chất béo tích tụ trong gan do béo phì có thể ảnh hưởng đến các tế bào gan và cản trở chức năng của cơ quan này, đồng thời kích thích các phản ứng viêm và tổn thương sẵn có trong gan. Giảm cân hợp lý và đúng cách, duy trì chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên giúp giảm thiểu tình trạng căng thẳng của gan, hạn chế được các tổn thương có thể xảy ra.

Hạn chế dùng thuốc

Nhiều loại thuốc và sự kết hợp thuốc khác nhau ảnh hưởng xấu đến nhu mô gan và làm tổn thương gan. Uống quá nhiều thuốc như thuốc giảm đau, giảm cholesterol… có thể độc hại cho gan. Điều này xảy ra ở những người sử dụng các loại thuốc này thường xuyên và kéo dài.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline