HIỂU ĐÚNG VỀ UNG THƯ ĐẠI TRÀNG GIAI ĐOẠN CUỐI

Ở giai đoạn cuối (IV) của bệnh, tế bào ung thư đã phát triển lớn và có sự di căn tới các bộ phận khác trong cơ thể (di căn xa). Đặc biệt, ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối sẽ thường di căn tới phổi, hạch bạch huyết, xương, não và nhiều nhất là gan.

Ung thư đại tràng giai đoạn cuối là gì?

Ung thư đại ttràng giai đoạn cuối hay còn gọi là ung thư di căn. Tại giai đoạn cuối, di căn được chia thành 2 giai đoạn nhỏ là 4A và 4B.

Giai đoạn 4A là giai đoạn các tế bào ung thư đã lan đến một cơ quan ở xa trong cơ thể như gan hoặc phổi.

Giai đoạn 4B là giai đoạn phát triển mạnh nhất của ung thư đại tràng

Dấu hiệu ung thư đại tràng giai đoạn cuối

Rối loạn tiêu hóa, đi ngoài có máu

Tình trạng này thường là dấu hiệu của việc ung thư đại tràng đã di căn đến gan. Gan là cơ quan chứa nhiều mạch máu, tốc độ lưu thông máu tại đây tương đối chậm nên các tế bào ung thư có thể dễ dàng bám vào và phát triển thành các khối u di căn thứ phát tại đây. Thời gian tế bào ung thư đại tràng di căn đến gan kể từ khi chưa có tình trạng di căn đến lúc phát hiện thường là 17 tháng.

Sau 17 tháng, bệnh nhân thường gặp phải các vấn đề đường ruột như rối loạn tiêu hóa như: Đau bụng (đặc biệt là vị trí hạ sườn phải), trạng thái phân thay đổi bất thường, đi ngoài có lẫn máu trong phân, tắc ruột. Ngoài ra, người bệnh còn có thể thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, vàng mắt, vàng da.

Ho nhiều, ho ra máu, khó thở khi bị di căn sang gan và phổi

Khi ở giai đoạn cuối và tế bào ung thư đã di căn đến gan hoặc phổi, người bệnh sẽ phải chịu nỗi đau nhân đôi. Nếu khối u di căn tới phổi, biểu hiện rõ ràng nhất là ho nhiều, ho ra máu, khó thở, hụt hơi, đau tức ngực…

Đau bụng, lưng, sườn

Khi khối u đại tràng đã phát triển tới giai đoạn cuối có thể gây ra đau đớn trong ổ bụng, ảnh hưởng tới các cơ quan nội tạng xung quanh. Trong một số trường hợp các tế bào ung thư di căn đến xương có thể gây đau xương thậm chí là gãy xương.

Mệt mỏi và suy nhược

Cảm thấy mệt mỏi hoặc yếu hơn nhiều so với bình thường có thể là dấu hiệu cho thấy khối u đang chảy máu và bạn đã mất chất sắt.

Giảm cân không rõ nguyên nhân

Nếu bạn không thay đổi chế độ ăn uống và thói quen tập thể dục, giảm cân có thể là một dấu hiệu đáng lưu ý, đặc biệt nếu bạn cũng có các triệu chứng ung thư đại trực tràng khác.

Đau đầu dữ dội, hoa mắt

Thời gian khối u đại tràng di căn lên não là khoảng 33 tháng. Khi đã di căn xa lên tới não tiên lượng sống của người bệnh ung thư đại tràng giai đoạn cuối chỉ còn khoảng 5%. Do đó, người bệnh sẽ thấy xuất hiện các cơ đau đầu thường xuyên, đau từ âm ỉ tới dữ dội; bị hoa mắt mờ mắt, chóng mặt; buồn nôn. Nặng hơn, họ có thể bị co giật.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline