UỐNG NHIỀU BIA RƯỢU GÂY TỔN THƯƠNG GAN NHƯ THẾ NÀO?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính 50 % tất cả các trường hợp tử vong do xơ gan là do lạm dụng rượu. Vậy cụ thể, uống nhiều bia rượu gây tổn thương gan như thế nào?

Gan nhiễm mỡ

Là hiện tượng tích mỡ ở tế bào gan, xảy ra ở những người uống nhiều rượu. Có đến 90% người thường xuyên dùng rượu bia bị gan nhiễm mỡ. Tình trạng gan nhiễm mỡ sẽ dần thuyên giảm nếu người bệnh uống ít hoặc ngừng uống rượu.

Viêm gan

Viêm gan do rượu bia có đặc trưng là viêm và hoại tử mô gan ở phạm vi rộng. Khi gan nỗ lực tự chữa lành cho mình nó sẽ hình thành mô sẹo để thay thế cho mô gan khỏe mạnh. Đó chính là quá trình xơ hóa. Khoảng 50% người uống rượu bia gặp phải tình trạng này. Người bị viêm gan thường có các triệu chứng: vàng da, sốt, đau bụng, …

Xơ gan do rượu

Là giai đoạn cuối của bệnh gan do rượu. Xơ gan giai đoạn đầu ít khi có triệu chứng rõ rệt. Xơ gan điển hình với hội chứng suy tế bào gan và tăng áp tĩnh mạch cửa, người bệnh thường có biểu hiện chán ăn, buồn nôn, nôn, mệt mỏi, rối loạn chức năng tình dục. Xạm da, vàng da, vàng mắt. Phù, chuyển giai đoạn xơ gan cổ trướng, rối loạn đông máu, giãn tĩnh mạch thực quản, … Bệnh nhân xơ gan tử vong vì: vỡ giãn tĩnh mạch thực quản, bệnh não gan, bệnh gan thận, nhiễm trùng và suy kiệt.

Ung thư gan

Là loại ung thư phát triển từ các tế bào gan. Giai đoạn đầu thường không có triệu chứng gì khi kích thước khối u còn nhỏ, chỉ có thể phát hiện sớm bằng xét nghiệm máu, siêu âm, cộng hưởng từ, chụp CT. Khi xuất hiện các triệu chứng rõ rệt hơn như suy kiệt, mệt mỏi, sụt cân, vàng da, bụng to ra, ăn uống kém, nôn ra máu… thì đã ở giai đoạn muộn làm hạn chế hiệu quả điều trị. Nếu không điều trị nhanh chóng và đúng cách, bệnh nhân ung thư gan sẽ tử vong trong vòng 6-12 tháng kể từ khi có những triệu chứng đầu tiên.

Hầu hết những người bị gan nhiễm mỡ và viêm gan do rượu nếu ngưng rượu thì có thể hồi phục cả về cấu trúc và chức năng. Thậm chí khi có xơ gan, ngưng rượu cũng làm gia tăng cơ hội sống sót nhưng không có nghĩa làm cho xơ gan ngưng tiến triển. Ngoài ra cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý bằng cách ăn nhiều rau củ quả tươi, trái cây và nhất là các loại có nhiều chất xơ để tránh táo bón. Hạn chế mỡ động vật, trứng, nội tạng động vật, có thể ăn dầu thực vật, tránh thức khuya, làm việc gắng sức.

Các chuyên gia khuyên không dùng quá 20g rượu nguyên chất/ ngày đối với nam, 10g đối với nữ. Khi có viêm gan và xơ gan cần khám định kỳ mỗi 3-6 tháng để phát hiện sớm các biến chứng nặng.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline