BỆNH LÝ TUYẾN GIÁP ẢNH HƯỞNG ĐẾN SINH SẢN CỦA NỮ GIỚI NHƯ THẾ NÀO?

Tuyến giáp có khả năng tạo ra hai hormone đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng và phát triển cơ thể bao gồm triiodothyronine và thyroxine. Những bệnh lý liên quan đến tuyến giáp, đặc biệt bị tuyến giáp khi mang thai có thể ảnh hưởng đến phụ nữ cả ở giai đoạn trước, trong và sau quá trình mang.

Trước khi mang thai

Tuyến giáp góp phần vào việc kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. chu kỳ này có thể thay đổi ở nhiều mức độ khác nhau nếu gặp bất thường do hormon tuyến giáp. không dừng lại ở đó, bệnh lý tuyến giáp còn có thể dẫn đến tình trạng vô kinh, tắc kinh trong một khoảng thời gian dài. Những yếu tố này có thể gây khó khăn cho quá trình mang thai ở phụ nữ, tác động đến chu kỳ kinh nguyệt, quá trình rụng trứng và khả năng thụ thai.

Khi mang thai

Nữ giới mắc bệnh lý về tuyến giáp, chẳng hạn như u tuyến giáp sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ không tốt cho sức khỏe của cả 2 mẹ con. Trong tuần 10 – 12 đầu thai kỳ, tuy cơ thể thai nhi sẽ tự sản xuất ra hormone tuyến giáp nhưng bé vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào chức năng tuyến giáp của người mẹ.

Nếu mẹ bầu mắc bệnh u tuyến giáp đơn thuần thì vẫn có thể có thai bình thường, không cần lo lắng cho mình và em bé. Tuy nhiên, nếu mẹ mang thai bị u giáp có tình trạng basedow thì khả năng cao bị sảy thai. bé sinh ra có thể mắc bệnh cường giáp giống mẹ. Chưa hết, có thể xuất hiện cơn nhiễm độc giáp cấp khi trẻ chào đời, dẫn đến tử vong cả mẹ lẫn con. Trường hợp mẹ bầu bị u giáp có suy giáp thì trẻ có tình trạng chậm phát triển, thiểu năng giáp, đần độn.

Nhìn chung, các bệnh lý tuyến giáp ảnh hưởng đến sinh sản chủ yếu trên phương diện khiến sự thụ thai trở nên khó khăn. điều này được giải thích cụ thể rằng: các vấn đề hormone tuyến giáp làm thay đổi cân bằng hormone nội tiết và quá trình rụng trứng. đặc biệt, bệnh suy giáp có thể làm cho cơ thể tiết ra nhiều prolactin ngăn ngừa rụng trứng, gây vô kinh, thiểu kinh – tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn ở nữ giới.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm bệnh tật, từ đó có kế hoạch điều trị đạt kết quả tối ưu. việc lựa chọn cơ sở y tế và chuyên gia để thăm khám cũng là điều bạn nên cân nhắc kĩ lưỡng.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline