CÁC YẾU TỐ GIA TĂNG NGUY CƠ LẠC NỘI MẠC TỬ CUNG

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: bệnh lạc nội mạc tử cung xảy ra vì lý do gì? Trên thực tế, chúng ta rất khó có thể khẳng định chính xác nguyên nhân gây bệnh mà chỉ xác định được một vài yếu tố làm gia tăng nguy cơ lạc niêm mạc tử cung ở người phụ nữ. Trong đó, những yếu tố thường gặp là: do di truyền, do tình trạng hệ miễn dịch, do phẫu thuật hoặc trào ngược kinh nguyệt gây nên, …

Di truyền

Các bác sĩ cũng cho biết lạc nội mạc tử cung có khả năng di truyền cao. Trong gia đình, nếu mẹ hoặc các chị em gái từng có tiền sử mắc bệnh, bạn nên đi kiểm tra thường xuyên để kịp thời phát hiện vấn đề lạc nội mạc tử cung nhé!

Hệ miễn dịch

Một trong những yếu tố gây tình trạng lạc nội mạc tử cung đó là tình trạng hệ miễn dịch của người phụ nữ. Những người có hệ miễn dịch kém có nguy cơ mắc bệnh cao, lúc này cơ thể chúng ta không nhận ra và loại bỏ tế bào đi lệch. Điều này dẫn tới những triệu chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bệnh nhân nữ.

Trào ngược kinh nguyệt

Đây có thể coi là tác nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng lạc nội mạc tử cung. Trong máu kinh của phụ nữ có chứa các tế bào nội mạc tử cung, thay vì đi ra ngoài cơ thể khi đến kỳ kinh nguyệt, chúng lại có xu hướng chảy ngược vào trong qua ống dẫn trứng vào khoang chậu. Khi đó, các tế bào “đi lạc” này sẽ dính vào thành chậu và bề mặt của các cơ quan vùng chậu, tiếp tục hoạt động giống như các mô tế bào tử cung bình thường khác (làm dày lên và gây chảy máu kinh nguyệt).

Phẫu thuật tai vùng chậu

Ngày nay, với sự phát triển của y học hiện đại, các ca phẫu thuật được đảm bảo về tính an toàn, độ chính xác. Tuy nhiên, chị em không nên chủ quan khi thực hiện phẫu thuật cắt tử cung hoặc sinh đẻ, … Trong một vài trường hợp, tế bào nội mạc tử cung di chuyển nhầm tới các cơ quan khác hoặc bám vào vết mổ và dẫn tới tình trạng lệch nội mạc tử cung khá nghiêm trọng.

Chị em bị thừa cân

Những người béo phì thường có lượng mỡ tích trữ trong cơ thể khá lớn, điều này có thể làm tăng estrogen trong máu, làm mất cân bằng nội tiết và tác động đến dòng chảy của kinh nguyệt. Từ đó, lượng nội mạc tử cung cũng tăng lên theo, khả năng nội mạc đi “lạc” cũng dễ xảy ra hơn và dẫn đến triệu chứng lạc nội mạc tử cung.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ




    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline