CÁC BIỆN PHÁP CHẨN ĐOÁN BỆNH VÀ ĐIỀU TRỊ LOÃNG XƯƠNG

Bệnh loãng xương, hay còn gọi là bệnh giòn xương hoặc xốp xương, là hiện tượng xương liên tục mỏng dần và mật độ chất trong xương ngày càng thưa dần, điều này khiến xương giòn hơn, dễ tổn thương và dễ bị gãy dù chỉ bị chấn thương nhẹ. Dấu hiệu phổ biến là sụt cân và đau lưng. Loãng xương thường phát triển âm thầm, bởi vì triệu chứng bệnh dễ gây nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác. Chính vì thế mọi người thường chủ quan, chỉ đến khi tình trạng trở nên nghiêm trọng, họ mới kịp thời phát hiện. Lúc này, xương khớp đã bị tổn thương nặng nề, thậm chí là xương gãy và không thể lành lại. Mặc dù không đe dọa trực tiếp tới tính mạng của bệnh nhân, song chúng ta nên cảnh giác và đi khám, chẩn đoán bệnh loãng xương, điều trị sớm.

Các biện pháp chẩn đoán loãng xương

Các xét nghiệm chẩn đoán loãng xương bao gồm:

– Nghiệm pháp đánh giá mật độ xương: chụp X quang để đo mật độ xương ở phần cột sống thắt lưng, vùng cổ xương đùi hoặc cổ tay. Phương pháp chụp X quang hấp thụ năng lượng kép (DEXA) là phương pháp phổ biến nhất. Nghiệm pháp này không gây đau đớn và chỉ mất vài phút, cho biết lượng xương bị mất.

– Xét nghiệm máu và nước tiểu: kiểm tra lượng nội tiết tố và tìm kiếm các nguy cơ làm tăng sự mất xương như sự thiếu hụt các loại vitamin hoặc khoáng chất trong cơ thể.

Điều trị loãng xương như thế nào?

– Các phương pháp điều trị không dùng thuốc: tăng cường sữa và các sản phẩm từ sữa, ăn nhiều rau xanh, đậu nành, các loại hạt, ngũ cốc.

– Thuốc giảm tiêu xương thuộc nhóm Biphosphonate được cho là là nhóm thuốc hàng đầu điều trị và phòng chống loãng xương, chống gãy xương cho phụ nữ sau mãn kinh. Tuy nhiên nhóm thuốc này sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ như gây kích ứng, viêm dạ dày, khó nuốt, trào ngược dạ dày thực quản.

– Điều trị loãng xương tốt nhất là dùng thuốc kết hợp với bổ sung canxi và vitamin D hàng ngày theo khuyến cáo, phơi nắng, tập thể dục hợp lý đúng cách, kiêng rượu bia và chất kích thích.

– Tập thể dục là phần quan trọng trong quá trình điều trị loãng xương. Tập thể dục không chỉ giúp xương khỏe mạnh, mà còn làm tăng sức mạnh cơ bắp, sự phối hợp và cân bằng cơ thể, từ đó giúp sức khỏe tốt hơn. Mặc dù tập thể dục tốt cho người bị loãng xương, nhưng cũng phải cẩn thận, tránh vận động quá mạnh vì có thể dẫn đến gãy xương.

Phòng khám đa khoa Thuận Kiều địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của nhiều người. Khoa Xương Khớp của phòng khám là một trong những khoa chuyên sâu về bệnh xương khớp và thường xuyên xây dựng, cập nhật phác đồ điều trị mới, giúp mang lại hiệu quả tối ưu trong việc khám chữa.

 

 

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline