NHỮNG DẤU HIỆU UNG THƯ NAM GIỚI KHÔNG ĐƯỢC BỎ QUA

Nhiều người không nhận thấy những dấu hiệu khác lạ của cơ thể, đến khi bệnh tình trở nên trầm trọng thì đã quá muộn. Dưới đây là những triệu chứng ung thư mà nam giới không nên bỏ qua.

Thay đổi màu sắc da

Khi nhận thấy sự thay đổi về kích thước, hình dáng hoặc màu sắc của nốt ruồi hoặc bất cứ vết nào trên da, bạn nên đi khám ngay. Những vết nhìn mới hoặc trông khác là dấu hiệu hàng đầu của bệnh ung thư da. Bác sĩ sẽ khám, cần thiết chỉ định làm sinh thiết.

Đau hoặc khó đi tiểu

Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh ung thư có ca mắc mới xếp thứ hai ở nam giới và nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 8 trên thế giới theo Globocan 2020. Đau hoặc khó đi tiểu thường là một dấu hiệu, có thể bao gồm dòng nước tiểu yếu hoặc phải đi tiểu thường xuyên vào ban đêm.

Có một số tranh cãi về việc tầm soát ung thư tuyến tiền liệt trong những năm gần đây, song nhiều nam giới vẫn mắc bệnh và chết vì ung thư tuyến tiền liệt. Cánh mày râu nên chia sẻ với bác sĩ để được sàng lọc, chẩn đoán khi có thấy có triệu chứng nghi ngờ.

Có máu trong phân hoặc nước tiểu

Máu trong phân hoặc nước tiểu có thể là một trong những dấu hiệu ung thư bàng quang, ung thư thận hoặc ung thư đại tràng. Nếu gặp phải tình trạng này, tốt hơn hết bạn nên đến bác sĩ khám, ngay cả khi bạn không có các dấu hiệu khác. Mặc dù có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này như trĩ, nhiễm trùng đường tiết niệu, … nhưng bạn vẫn nên đi khám để phòng ngừa những rủi ro.

Sờ thấy cục u trong tinh hoàn

U cục trong tinh hoàn có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư tinh hoàn. Nếu như các bệnh ung thư khác thường gặp ở người lớn tuổi thì ung thư tinh hoàn lại thường gặp ở nhóm tuổi trẻ hơn, khoảng 15 – 50 tuổi. Các bác sĩ khuyên nam giới nên thường xuyên tự kiểm tra tại nhà trong khi tắm để tìm kiếm dấu hiệu của ung thư tinh hoàn do khối u cục không quá khó để phát hiện.

Đau dạ dày hoặc buồn nôn

Rối loạn tiêu hóa hàng ngày hiếm khi là ung thư – nhưng bạn nên đi khám bác sĩ nếu bạn nhận thấy những cơn co thắt dạ dày kéo dài hoặc bắt đầu lúc nào cũng cảm thấy buồn nôn. Đó có thể chỉ đơn giản là một vết loét, nhưng cũng có thể báo hiệu bệnh bạch cầu hoặc ung thư thực quản, gan, tụy, hoặc ung thư đại trực tràng.

Khó nuốt

Cảm giác khó nuốt rất thường gặp khi bạn bị đau họng. Thế nhưng, nếu tình trạng khó nuốt đi kèm với nôn mửa hoặc sụt cân thì bạn nên đến bác sĩ ngay. Đây thường là dấu hiệu bị ung thư cổ họng hoặc ung thư dạ dày.

Ho dai dẳng

Ho kéo dài hoặc trầm trọng hơn theo thời gian có thể là dấu hiệu của một số tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cả ung thư phổi. Những người bị ho dai dẳng mà không có nguyên nhân rõ ràng nên đi khám.

Các triệu chứng khác có thể chỉ ra một tình trạng nghiêm trọng bao gồm: Ho ra máu, tiết chất nhầy quá mức, khó thở hoặc thở dốc, đau ngực, mệt mỏi, khàn tiếng.

Giảm cân không rõ lý do

Đột nhiên giảm cân không rõ lý do là điều bất thường. Mặc dù hầu hết các trường hợp sụt cân không phải là dấu hiệu ung thư ở đàn ông, nhưng triệu chứng này cũng cảnh báo ung thư tuyến tụy, dạ dày hoặc phổi.

Thay đổi ở miệng

Các mảng trắng ở bên trong miệng hoặc trên lưỡi có thể là dấu hiệu của bạch sản, là một tình trạng tiền ung thư có thể dẫn đến ung thư miệng. Tình trạng này phổ biến hơn cả ở những người hút thuốc. Điều quan trọng là bạn hãy đến gặp bác sĩ khi thấy bất thường này.

Đau vùng xương chậu

Đau ở vùng xương chậu có thể là triệu chứng của nhiều bệnh, bao gồm ung thư tinh hoàn, ung thư tuyến tiền liệt hoặc ung thư đại trực tràng. Cơn đau có thể do chính khối u hoặc do liên quan đến các hạch bạch huyết trong xương chậu. Nam giới nên đến bệnh viện thăm khám khi cơn đau kéo dài hơn vài ngày hoặc đau không biến mất.

Sốt

Sốt cho thấy cơ thể đang bị nhiễm trùng. Tuy nhiên, nếu sốt kéo dài mà không thể giải thích được nguyên nhân, đó có thể là biểu hiện của ung thư máu hay nhiều loại ung thư khác.

Núm vú thay đổi

Đàn ông thường nghĩ rằng ung thư vú chỉ có ở phụ nữ. Tuy nhiên, thực tế 1% bệnh nhân ung thư vú là nam giới và thường được phát hiện ở giai đoạn muộn.

Mệt mỏi

Mệt mỏi rã rời, kiệt sức ngay cả khi đã nghỉ ngơi nhưng vẫn không cảm thấy khá hơn có thể là dấu hiệu của một số loại ung thư.

Tỷ lệ các ca bệnh sống sót do ung thu được cải thiện hơn là nhờ một phần vào việc bệnh nhân được phát hiện bệnh sớm. Chính vì vậy, có dấu hiệu ung thư ở nam giới hoặc triệu chứng trên đi kèm cùng các vấn đề khác thì nên đến bệnh viện để kiểm tra và chẩn đoán bệnh sớm nhất.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline