BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA VIÊM GAN SIÊU VI C

Hiện nay chưa tìm ra vắc xin phòng chống viêm gan siêu vi C. Tuy nhiên, chúng ta có thể phòng tránh viêm gan C bằng những biện pháp dưới đây.

Thay đổi thói quen, lối sống

– Ăn một chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ dinh dưỡng là một trong những cách tốt nhất để giữ sức khỏe. Nếu người bệnh bị tích tụ chất lỏng dẫn đến sưng phù, bác sĩ có thể yêu cầu cắt giảm muối.

– Tăng cường ăn trái cây tươi, rau xanh, hạn chế ăn những thực phẩm nhiều dầu mỡ, thực phẩm có chất bảo quản nhằm giảm gánh nặng cho gan.

– Tránh uống rượu. Sử dụng bất cứ một loại thuốc, chất bổ sung và thảo dược nào cần phải tham khảo bác sĩ để chắc chắn nó an toàn, không gây hại cho gan.

– Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, tăng cường sức khỏe.

Đối với người chưa nhiễm bệnh

– Tuyệt đối không dùng chung các dụng cụ y tế như kim tiêm, truyền, dụng cụ xỏ khuyên, xăm hình hoặc các dụng cụ cá nhân dễ gây trầy xước như bấm móng, bàn chải đánh răng, dao cạo…để hạn chế tối đa con đường lây truyền viêm gan C.

– Không quan hệ tình dục mà không có phương pháp bảo vệ với người không rõ về tình trạng sức khỏe, không quan hệ với nhiều bạn tình, sống chung thủy một vợ một chồng.

– Hạn chế tối đa tiếp xúc với các tác nhân có thể gây hại cho gan như thuốc lá, rượu bia, chất kích thích, các hóa chất độc hại như sơn, thuốc trừ sâu… nhằm tránh làm tổn hại cho gan. Bảo vệ gan khỏi những tác nhân có hại để phòng ngừa viêm gan C.

– Đi kiểm tra sức khỏe định kì để có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh viêm gan C.

Đối với những người bị nhiễm vi-rút viêm gan C, WHO khuyến cáo:

– Giáo dục và tư vấn về các lựa chọn chăm sóc và điều trị

– Chủng ngừa bằng vắc xin viêm gan A và B để ngăn ngừa nhiễm trùng từ các vi-rút viêm gan này và để bảo vệ gan.

– Kiểm tra gan sớm, thường xuyên và điều trị phù hợp bao gồm điều trị bằng thuốc kháng vi-rút; và theo dõi thường xuyên để chẩn đoán sớm bệnh gan mạn tính.

– Sàng lọc, chăm sóc và điều trị cho những người bị nhiễm viêm gan C.

Viêm gan C là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có tỉ lệ tử vong cao. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, viêm gan C vẫn chưa có vắc-xin phòng ngừa, nên việc kiểm soát các con đường lây truyền viêm gan C cũng như chủ động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của gan đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hỗ trợ phòng ngừa viêm gan C, hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh gan nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan, giảm nguy cơ tử vong.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline