BỆNH RỐI LOẠN TUẦN HOÀN NÃO – NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH

Có rất nhiều nguyên nhân gây rối loạn tuần hoàn não, bệnh rối loạn tuần hoàn não liên quan tới một loạt bệnh hoặc các bất thường khác. Các triệu chứng bệnh thường gặp như: nhức đầu, dị cảm, rối loạn cảm xúc, giấc ngủ, …

Rối loạn tuần hoàn não là bệnh gì?

Rối loạn tuần toàn máu là tình trạng thiếu máu cung cấp cho não ở một vùng hoặc toàn bộ. Bệnh có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào song người cao tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất do tim và hệ mạch máu đều suy yếu, hoạt động kém hơn.

Nguyên nhân dẫn đến rối loạn tuần hoàn não

Mạch máu bị chèn ép

Nguyên nhân có thể do chấn thương gây viêm sưng các mô hoặc khối u chèn ép có thể làm giảm lưu thông máu trong mạch máu. Nếu mạch máu ảnh hưởng là động mạch cung cấp oxy và dinh dưỡng đến não, rối loạn tuần hoàn não sẽ xảy ra.

Thiếu máu hồng cầu hình liềm

Có thể gây ra các rối loạn tuần hoàn não liên quan với các tế bào máu có hình dạng không đều. Tế bào máu hình liềm dễ tạo máu đông hơn so với tế bào máu bình thường và làm cản trở lưu lượng máu đến não.

Xơ vữa động mạch gây tắc nghẽn

Sự hình thành của các mảng xơ vữa động mạch là do nồng độ chất béo xấu trong máu cao, tình trạng này sẽ làm thu hẹp dòng chảy, dẫn đến thiếu máu cục bộ và rối loạn tuần hoàn não. Hơn nữa các mảng xơ vữa động mạch này có thể vỡ ra, gây hình thành cục máu đông.

Nhịp nhanh thất

Là biểu hiện của một loạt các rối loạn nhịp tim, có thể làm cho tim ngừng đập hoàn toàn dẫn đến sự ngưng chảy của dòng oxy. Hơn nữa, các rối loạn nhịp tim có thể làm hình thành các cục máu đông dẫn đến tình trạng thiếu oxy ở các bộ phận cơ thể.

Đau tim

có thể gây ra các rối loạn tuần hoàn não do mối liên hệ giữa đau tim và huyết áp thấp. Huyết áp quá thấp thường là tình trạng thiếu oxy ở các mô. Nhồi máu cơ tim không được điều trị có thể làm chậm lưu thông máu và làm máu đông, cản trở sự lưu thông của máu đến não hoặc các cơ quan chính khác. Huyết áp quá thấp cũng có thể do dùng thuốc quá liều và phản ứng với thuốc.

Dị tật tim bẩm sinh

Dị tật tim bẩm sinh là một trong những dị tật nguy hiểm nhất đến sức khỏe và tính mạng của con người. Một số dị tật nhẹ không gây tử vong hoặc biến chứng nặng nhưng lại ảnh hưởng âm thầm gây thiếu máu hoặc rối loạn tuần hoàn não.

Triệu chứng của rối loạn tuần hoàn não

Nhức đầu

Là triệu chứng hay gặp (chiếm 90% trường hợp) đồng thời cũng là triệu chứng xuất hiện sớm nhất. Tính chất đau lan tỏa, có tính co thắt hoặc khu trú vùng chẩm gáy – trán.

Chóng mặt

Có cảm giác hơi loạng choạng khi đi hoặc đứng, thấy mọi vật xoay vòng vòng, bập bềnh như say sóng, có người cảm thấy hoa mắt, tối sầm mặt lại nhất là khi di chuyển từ tư thế nằm sang tư thế đứng đột ngột.

Rối loạn về giấc ngủ

Rất hay gặp và có đặc điểm là dai dẳng, khó chịu, khó chữa. Biểu hiện rất đa dạng; một số người biểu hiện chính là mất ngủ, ở người khác lại là rối loạn nhịp ngủ, lúc tối ngủ được, nửa đêm trằn trọc không ngủ, gần sáng lại ngủ. Đêm không ngủ được, ngày lại ngủ gà ngủ gật.

Dị cảm

Là những cảm giác không thật như cảm giác tê bì ở đầu ngón, cảm giác kiến bò hoặc nghe thấy tiếng ve kêu, cối xay lúa trong tai, tiếng này tồn tại cả ngày lẫn đêm, có khi ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt, giấc ngủ và sức khỏe của người bệnh

Có biểu hiện rối loạn tâm lý, đôi lúc không tự kiểm soát được cảm xúc và hành vi, hay bị mất tập trung, hay quên, …

Rối loạn trí nhớ: suy giảm trí nhớ, chóng quên.

Triệu chứng khác: Ù tai, giảm thính lực một bên hay cả hai bên thoáng qua, hội chứng tiền đình, buồn nôn và nôn, …

Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường có liên quan đến rối loạn tuần hoàn não  bạn nên thăm khám và điều trị ở các cơ sở y tế uy tín.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline