LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIỮ LÁ GAN LUÔN KHOẺ MẠNH VÀ TRÁNH BỊ SUY GAN?

Suy gan là một bệnh lý nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng người bệnh. Vì vậy, việc bảo vệ lá gan phòng tránh suy gan là điều hết sức quan trọng và cần thiết.

Kiểm tra sức khỏe gan định kỳ

Đa số bệnh gan thường không có triệu chứng rõ ràng khiến bệnh dễ bị bỏ qua. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh dễ tiến triển thành xơ gan, ung thư gan. Do đó, mỗi người cần nâng cao ý thức tầm soát và kiểm tra chức năng gan 6 tháng/lần.

Uống thuốc tuân theo hướng dẫn và chỉ định của y bác sĩ

Khi uống paracetamol hoặc bất kỳ loại thuốc nào, bạn cần kiểm tra kỹ liều lượng khuyến cáo được ghi trên bao bì sản phẩm, không được dùng quá liều cho phép. Nếu bị mắc bệnh lý về gan thì trước khi sử dụng paracetamol, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Giữ cân nặng hợp lý, thường xuyên vận động thể lực

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao giúp kiểm soát cân nặng, tăng cường tuần hoàn máu, đốt cháy năng lượng dư thừa trong cơ thể, bảo vệ và duy trì ổn định chức năng giải độc của gan. Các loại hình thể dục thể thao không yêu cầu kỹ thuật cao, đơn giản và không mất quá nhiều sức lực và có lợi cho gan như: đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, aerobic, …

Ăn uống lành mạnh và sống khoa học

Việc duy trì thói quen sinh hoạt khoa học và xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh cũng là một cách giúp gan khỏe tăng hệ miễn dịch. Ở phương pháp này, bạn nên chia nhỏ quỹ thời gian theo từng ngày sao cho phù hợp với lượng công việc của ngày đó mà vẫn dành riêng cho bản thân một thời điểm để nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý ăn uống phong phú nhiều loại thực phẩm chứa đa dạng các chất dinh dưỡng khác nhau.

Ngoài ra, việc tiêu thụ những thực phẩm giàu dinh dưỡng và khoa học cũng góp phần làm giảm bớt áp lực cho lá gan. Bởi các hóa chất độc hại trong thực phẩm bẩn khiến gan phải làm việc nhiều hơn bình thường để đẩy chúng ra ngoài cơ thể. Lâu dần gây suy gan và làm hệ miễn dịch cơ thể cùng với các chức năng khác bị yếu đi.

Ngủ đủ giấc và đúng giờ

Gan sẽ hoàn thành quá trình thanh lọc cơ thể trong khoảng từ 3-5 giờ sáng và bắt đầu nghỉ ngơi sau đó. Trong khoảng thời gian trên, nếu cơ thể chưa đi vào giấc ngủ sâu thì gan sẽ không làm việc và nghỉ ngơi hiệu quả ảnh hưởng đến các tế bào tại đây và gây thiếu hụt lượng máu trong gan. Bạn nên giữ thói quen ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm và dậy vào lúc 5 – 6 giờ sáng để quá trình đào thải độc tố được thực hiện suôn sẻ.

Uống đủ nước

Nước giúp quá trình chuyển hóa các tế bào mỡ ở gan diễn ra tốt hơn, ngược lại cơ thể thiếu nước sẽ làm tăng quá trình tích tụ mỡ. Khi cơ thể mất nước, độc tố sẽ tích tụ trong thận, ruột, gan và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng giải độc cơ thể của gan.

Ngoài ra, nếu cơ thể thiếu nước chức năng hoạt động của thận sẽ bị gián đoạn và “đùn đẩy” phần việc qua cho gan. Lúc này gan lại phải gánh thêm vai trò của thận khiến hiệu suất làm việc của gan bị giảm xuống. Do đó, để cải thiện chức năng gan hiệu quả cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

Ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Đây là giải pháp để điều trị yếu tố nguy cơ như huyết áp cao, tiểu đường, béo phì… hạn chế tối đa tình trạng suy gan.

Hạn chế uống rượu bia

Mặc dù rượu bia ở mức độ vừa phải không có khả năng dẫn đến suy gan nhưng bác sĩ khuyên nên tránh hoàn toàn những chất kích thích này, đặc biệt là người bệnh đang mắc phải một số bệnh lý liên quan đến gan.

Thận trọng khi tiếp xúc với các hóa chất

Thực hiện các biện pháp bảo hộ cơ thể như đeo khẩu trang, kính chắn, quần áo, mũ, găng tay, giày bảo hộ khi sử dụng thuốc trừ sâu, bình xịt vệ sinh, sơn, thuốc diệt nấm và các hóa chất độc hại khác.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline