COVID-19 ẢNH HƯỞNG ĐẾN PHỔI NHƯ THẾ NÀO?

Covid-19 là bệnh gây ảnh hưởng trực tiếp lên đường hô hấp và có khả năng gây ra biến chứng nghiêm trọng là suy hô hấp cấp. Covid-19 ảnh hưởng đến phổi như thế nào?

Ảnh hưởng đến phổi

– Phổi là bộ phận bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi mắc Covid-19. Triệu chứng viêm phổi thường bắt đầu từ tuần thứ 2 của bệnh. Các virus lúc này sẽ tấn công dồn dập vào tế bào phổi, đặc biệt là lớp tế bào Cilia. Trong khi đó, lớp tế bào này tập trung xung quanh và có nhiệm vụ bảo vệ tế bào niêm mạc. Còn niêm mạc (màng nhầy) thì đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ mô phổi trước tác động của vật thể lạ như bụi, phấn hoa, virus, …

– Như vậy, virus Covid-19 tấn công vào lớp tế bào Cilia thì sẽ làm suy giảm chức năng của niêm mạc. Vì thế, mô phổi không thể được bảo vệ và sẽ bị tổn thương bởi virus. Lúc này, phổi sẽ bị viêm nhiễm, hoạt động cung cấp oxy cho máu bị trì trệ.

– Do đó, người mắc Covid-19 ban đầu sẽ có những biểu hiện và triệu chứng tương tự như cảm cúm, đó là sốt, hắt hơi, ho, … Những ngày sau đó, bệnh diễn tiến và phát triển thành viêm phổi cấp tính, sau đó là viêm phổi nặng. Lúc này, phổi bị tàn phá nghiêm trọng, dẫn đến suy hô hấp nên người bệnh sẽ khó – thậm chí là không thể thở được.

– Nếu không được can thiệp y tế kịp thời, người mắc Covid-19 nặng sẽ tử vong. Nếu may mắn không tử vong thì phổi cũng sẽ bị tổn thương nghiêm trọng.

– Với người già, người có bệnh lý nền, người có sức đề kháng yếu thì có thể phải nhờ đến sự hỗ trợ của máy thở mới có thể thở được.

Phục hồi phổi sau nhiễm Covid-19

– Phổi là một cơ quan quan trọng của cơ thể, có chức năng trao đổi khí, bảo vệ cơ thể khỏi sự nhiễm trùng thông qua tế bào lông chuyển và chất nhầy. Khi phổi bị tổn thương và không được chăm sóc sẽ trở nên suy yếu. Đặc biệt sau nhiễm Covid-19, nếu không có biện pháp điều trị và phục hồi chức năng phổi sẽ làm suy giảm chức năng phổi ngày một trầm trọng hơn, kéo theo các cơ quan khác trong cơ thể như gan, thận cũng bị ảnh hưởng, làm suy giảm trầm trọng sức khỏe tổng thể.

– Hiện nay, việc điều trị và hồi phục chức năng bình thường của phổi là điều hoàn toàn có thể thực hiện được. Bên cạnh chủ động thực hiện các phương pháp cải thiện sức khỏe, phục hồi phổi tại nhà như thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung vitamin C, ăn chất xơ, rau màu xanh, tập thở đúng cách thì những phương pháp tốt nhất mà nhiều người lựa chọn hiện

– Các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh như X-quang, CT phổi là cách để đánh giá chức năng, tình trạng và vị trí tổn thương phổi.

Bất kể khi nào bạn thấy mệt mỏi với những di chứng hậu Covid-19 để lại, xin hãy để PKĐK Thuận Kiều sẻ chia cùng bạn với những dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tốt nhất từ những bác sĩ giỏi chuyên môn, tận tâm với bệnh nhân của PK chúng tôi. Bạn hãy đến Bác sĩ để được khám và điều trị giúp cơ thể đạt lại trạng thái cân bằng sớm và hiệu quả nhất. Cùng với sự trang bị đầy đủ về cơ sở vật chất cũng như những điều kiện an toàn thăm khám bệnh, PKĐK Thuận Kiều là một lựa chọn tối ưu cho bạn và gia đình.

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline