CÁC BỆNH ĐƯỜNG HÔ HẤP TRÊN THƯỜNG GẶP NHẤT

Viêm đường hô hấp trên là bệnh lý rất thường gặp và dễ tái phát nhiều lần, mặc dù có thể tự khỏi nhưng nó cũng gây ra rất nhiều phiền toái và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Bệnh cúm

– Cảm do virus cúm Influenza gây ra, được chia thành 3 type A, B, C với mức độ phổ biến và gây bệnh khác nhau. Virus gây bệnh rất dễ lây truyền, vì thế có thể bùng thành dịch lớn với lượng người mắc cao trong thời gian ngắn khi gặp điều kiện thuận lợi.

– Virus cúm lây lan qua đường hô hấp, qua giọt bắn không khí hoặc dịch tiết mũi họng của bệnh nhân đến người lành. Vì thế, môi trường dễ gây lây nhiễm cúm là những nơi tập trung đông người như nhà trẻ, trường học,… Điều kiện thuận lợi cho sự lây lan này là thời tiết giao mùa, lạnh và ẩm thấp, virus tấn công dễ khiến hệ hô hấp của người bệnh tổn thương và gây ra nhiều triệu chứng đặc trưng.

– Các triệu chứng của cúm bao gồm:

+ Sốt, đau cơ, đau đầu, mệt mỏi, sổ mũi, ho, đau họng.

+ Triệu chứng tiêu hóa: nôn, buồn nôn, tiêu chảy,…

+ Chảy dịch mũi họng trong, đặc biệt trong những ngày đầu khi bệnh khởi phát.

– Sau khi nhiễm virus, sau khoảng 1 – 4 ngày ủ bệnh, bệnh mới khởi phát nhưng hầu hết diễn biến nhẹ. Nếu hệ miễn dịch tốt và nghỉ ngơi, điều trị, bệnh sẽ hồi phục và khỏi hẳn sau 2 – 7 ngày.

Viêm họng cấp

Viêm họng cấp là bệnh lý do lớp niêm mạc họng bị nhiễm khuẩn và tổn thương, gây kích ứng đau rát, ngứa họng, chảy nước mũi, nghẹt mũi, khô miệng, sốt nhẹ, ho khan hoặc ho có đờm. Có đến 80% trường hợp viêm họng gây ra bởi các chủng virus phổ biến là rhinovirus, adenovirus, virus cúm, virus sởi,… Còn 20% do các loại vi khuẩn như liên cầu khuẩn, phế cầu, tụ cầu.

Viêm mũi dị ứng

Đây là bệnh lý đường hô hấp trên thể hiện tình trạng mũi bị kích thích bởi khói khói bụi, khói thuốc lá, phấn hoa, lông chó mèo, chất tẩy rửa, hóa chất “nặng mùi”, nấm mốc,… làm cho lớp niêm mạc mũi bị viêm sưng, phù nề. Một số triệu chứng đặc trưng của viêm mũi dị ứng như: ho, đau ngứa họng, ngứa mũi, hắt hơi, sổ mũi, phát ban nhẹ,….

Viêm xoang cấp

– Viêm xoang xảy ra khi lớp niêm mạc lót trong lòng các xoang bị vi khuẩn, virus tấn công hoặc do dị ứng dẫn đến phù nề, sưng viêm, tích tụ dịch mủ và chất nhầy. Viêm xoang cấp tính thường không kéo dài, song nếu không điều trị và phòng ngừa tốt có thể gây viêm xoang mạn tính ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người bệnh.

– Triệu chứng của viêm xoang bao gồm: sốt, đau nhức tại vị trí xoang viêm, chảy dịch, nghẹt mũi, điếc mũi,… Những triệu chứng này khá giống với viêm đường hô hấp thông thường nên thường chỉ phát hiện khi bệnh vào giai đoạn nặng hoặc kéo dài.

– Viêm xoang là bệnh khó điều trị dứt điểm, người bệnh cần tuân thủ quy trình, thời gian điều trị của bác sĩ cùng với phòng ngừa bệnh, bảo vệ tốt hệ hô hấp.

Viêm thanh quản cấp

Bệnh đường hô hấp trên này xảy ra khi dây thanh âm bị sưng lên, làm cho người bệnh khản hoặc mất giọng. Người bị mắc viêm thanh quản là do di chứng của virus gây cảm lạnh, cảm cúm hoặc tác nhân cơ học (như nói nhiều, hát, hét to).

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline