UNG THƯ PHỔI CÓ MẤY GIAI ĐOẠN?

Xác định các giai đoạn ung thư phổi sẽ giúp chẩn đoán vị trí khối u, kích thước, và ung thư đã di căn hay chưa. Mỗi giai đoạn sẽ cung cấp cho bác sĩ thông tin về sự tiến triển của bệnh để tư vấn cho người bệnh một cách dễ hiểu nhất. Ngoài ra, hiểu về các giai đoạn ung thư phổi để bác sĩ và bệnh nhân đưa ra việc quyết định lựa chọn điều trị thích hợp nhất đối với tình trạng sức khỏe.

Có mấy loại ung thư phổi?

Trước khi tìm hiểu ung thư phổi có mấy giai đoạn, hãy xem có bao nhiêu loại ung thư phổi nhé! Hiện nay, có 2 loại ung thư phổi chính: Ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ. Hai loại này phát triển theo 2 hướng khác nhau và do đó, cách điều trị cũng khác nhau. Các giai đoạn ung thư phổi của 2 loại cũng khác nhau. Trong đó, ung thư phổi không tế bào nhỏ là loại phổ biến hơn.

Ung thư phổi không tế bào nhỏ

Ung thư phổi không tế bào nhỏ chiếm khoảng 80-85% các trường hợp ung thư phổi, bao gồm ba loại:

– Ung thư biểu mô tuyến: Đây loại ung thư phổi phát triển chậm, phổ biến ở những người không hút thuốc lá và thường được xuất hiện ở bên ngoài của phổi. Vì vậy, loại này thường được phát hiện sớm, ít di căn đến các cơ quan khác.

– Ung thư biểu mô tế bào vảy: Xảy ra ở trung tâm của phổi và thường gặp ở những người hút thuốc lá.

– Ung thư biểu mô tế bào lớn: Có thể ở bất kỳ vị trí nào trong phổi, đặc biệt là thường phát triển và di căn với tốc độ nhanh.

Ung thư phổi tế bào nhỏ

Đây được xem là loại ung thư có độ nguy hiểm cao nhất trong số các dạng ung thư phổi do khối u có mức độ lan tỏa rộng và tốc độ lây lan nhanh, chiếm tới 15% các trường hợp mắc bệnh. So với những loại ung thư phổi khác, khối u phổi tế bào nhỏ có khả năng phát triển cao gấp 2 lần, giai đoạn di căn tới các bộ phận khác chỉ xảy ra trong thời gian rất ngắn.

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm mắc ung thư phổi tế bào nhỏ là 14%. Thời gian sống sau khi phát hiện ung thư trung bình là vào khoảng 16 – 24 tháng, nếu bệnh đã ở giai đoạn muộn thì trung bình là từ 6 – 12 tháng. Trong trường hợp không được điều trị, nhìn chung người bệnh chỉ còn 2 – 4 tháng sống sót.

Các giai đoạn phát triển của ung thư phổi

Các giai đoạn phát triển của ung thư phổi không tế bào nhỏ

Có 4 giai đoạn phát triển chính của ung thư phổi không tế bào nhỏ:

– Giai đoạn 1: khối u mới chỉ khu trú tại phổi chưa xâm lấn sang các mô lân cận;

– Giai đoạn 2: khối u gia tăng kích thước và di căn tới các hạch bạch huyết gần đó;

– Giai đoạn 3: ung thư phát triển tại phổi cũng như tổ chức hạch bạch huyết trung tâm ngực:

+ Giai đoạn 3A: tìm thấy dấu vết ung thư tại hạch bạch huyết nhưng mới chỉ xảy ra tại bên ngực – xuất phát điểm ban đầu của ung thư;

+ Giai đoạn 3B: khối u đã nhân lên và di chuyển sang hạch bạch huyết ở lá phổi bên cạnh hoặc phía trên xương đòn;

– Giai đoạn 4: cả hai lá phổi đều đã bị ảnh hưởng bởi khối u, ngoài ra ung thư còn di căn sang các mô xung quanh hoặc di căn xa tới cơ quan khác ngoài phổi (não, xương, gan,…)

Các giai đoạn phát triển của ung thư phổi tế bào nhỏ

Loại ung thư này có xu hướng lan rộng (di căn) sớm, vì vậy thường chỉ được phân thành 2 giai đoạn là giai đoạn giới hạn hoặc giai đoạn lan rộng.

– Giai đoạn giới hạn có nghĩa là ung thư phổi được giới hạn ở một bên ngực, chỉ liên quan đến một phần của phổi và hạt bạch huyết lân cận.

– Giai đoạn lan rộng có nghĩa là ung thư phổi đã lan đến các phần khác của ngực và các cơ quan khác trên cơ thể. Các khu vực ung thư thường lan đến là gan, tuyến thượng thận, xương và não.

Các triệu chứng ung thư phổi thường khó thấy. Nên việc phát hiện bệnh thường ở giai đoạn khá trễ. Do đó, việc điều trị ung thư phổi gặp nhiều khó khăn. Hãy theo dõi sức khỏe thường xuyên để phát hiện kịp thời những bất thường của cơ thể bạn nhé!

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline