NHỮNG BIẾN CHỨNG CỦA BỆNH VIÊM TAI GIỮA

Hầu hết các bệnh nhiễm trùng tai không gây ra các biến chứng lâu dài. Song nhiễm trùng tai nếu không được chữa dứt điểm, tái phát nhiều lần có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khả năng nghe và sức khỏe lâu dài của người bệnh. Một trong số các biến chứng thường gặp nhất bao gồm:

Làm giảm thính giác

Thông thường tình trạng mất thính lực nhẹ có thể xuất hiện và tự biến mất khi khỏi nhiễm trùng tai. Song nhiễm trùng tai lặp đi lặp lại, hoặc nhiễm trùng tai nặng phát mủ trong tai giữa, có thể dẫn đến mất thính lực nghiêm trọng, tổn thương màng nhĩ và mất thính lực vĩnh viễn.

Thủng màng nhĩ

Thủng màng nhĩ là một trong những biến chứng thường gặp nhất của viêm tai giữa. Màng nhĩ bị căng phồng do chất dịch ứ đọng phía sau, gây ra các cơn đau khó chịu và khiến người bệnh bị sốt.

Theo thời gian, màng nhĩ sẽ bị tổn thương nặng hơn, dẫn đến thủng do tình trạng căng phồng quá mức. Khi đó, dịch từ trong tai giữa sẽ thoát ra ngoài, không còn áp lực nên các cơn đau tai cũng sẽ thuyên giảm dần.

Nếu kích thước lỗ thủng không quá lớn thì màng nhĩ có thể tự liền lại. Có đến 90% trường hợp thủng màng nhĩ tự lành sau một thời gian. Tuy nhiên, khi viêm tai giữa đã trở thành mãn tính, các lỗ thủng của màng nhĩ sẽ không thể tự hồi phục, gây ảnh hưởng đến khả năng nghe của người bệnh.

Liệt mặt

Dây thần kinh mặt số VII nằm trong ở tai vì vậy bệnh ở tai cũng là một nguyên nhân gây ra liệt mặt. Tuy nhiên đây là biến chứng hiếm gặp và có thể phục hoàn toàn nếu được điều trị kịp thời.

Chậm nói, chậm phát triển

Đây là biến chứng nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Khi khả năng nghe giảm thì dẫn đến khả năng nói cũng giảm từ đó làm ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp phát triển của trẻ.

Viêm tai xương chũm

Rất hay gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Bệnh tích tổn thương được tìm thấy ở xương chủ yếu là viêm loãng xương và viêm tắc mạch máu xương làm các vách ngăn giữa các tế bào xương bị phá vỡ dần, các ổ mủ tập trung lại thành túi mủ, đôi khi có những khối xương mục.

Người bệnh viêm tai xương chùm phải đối mặt với tình trạng chảy mủ tai thối, nghe kém tăng rõ rệt, sốt kéo dài dùng thuốc hạ sốt nhưng không hạ nhiệt, thể trạng nhiễm khuẩn nặng, chóng mặt ù tai rõ rệt.

Biến chứng viêm màng não

Viêm tai giữa để lâu có thể biến chứng loét xương, gián đoạn chuỗi xương con, viêm tai giữa thanh dịch, viêm xương chũm, viêm tai giữa mạn. Nguy hiểm hơn, viêm tau giữa gây biến chứng nội sọ như: viêm màng não, viêm não, áp xe não do tai, liệt thần kinh mặt (dây thần kinh số VII), thậm chí có thể tử vong.

Ngay khi thấy những dấu hiệu bất thường ở tai, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline