CẦN CHUẨN BỊ GÌ KHI KHÁM SỨC KHỎE ĐỊNH KỲ CHO DOANH NGHIỆP?

Mỗi môi trường làm việc đều tiềm ẩn những nguy cơ nghề nghiệp riêng. Việc tiếp xúc với quá nhiều hóa chất độc hại, khói bụi công nghiệp,… sẽ tạo nên những nguy cơ bệnh tật đối với người lao động. Do đó, khám sức khỏe doanh nghiệp sẽ giúp người lao động bảo vệ sức khỏe và giúp doanh nghiệp ổn định lực lượng sản xuất đồng thời tạo niềm tin và sự gắn bó của người lao động. Vậy cần chuẩn bị gì khi khám sức khỏe định kỳ cho doanh nghiệp? Hãy cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu nhé!

Nowadays doctors have to contend with patients who come armed with information they read online and they question the physician’s diagnosis and medical treatment.

Chuẩn bị hồ sơ khám sức khỏe định kỳ

Hồ sơ này có thể là sổ khám sức khỏe định kỳ hoặc giấy giới thiệu của cơ quan, nơi đang làm việc (nếu người lao động đi khám riêng lẻ, một mình). Trường hợp người lao động tham gia khám tập trung theo đợt của công ty thì phải có tên trong danh sách khám sức khỏe mà doanh nghiệp lập và gửi cho cơ sở khám bệnh.

Chuẩn bị thông tin cung cấp cho bác sĩ, nhân viên y tế

Người lao động nên chuẩn bị các thông tin về tiền sử bệnh tật của bản thân và gia đình. Chẳng hạn như bản thân đang hoặc thường mắc bệnh gì, đã từng cấp cứu hay phẫu thuật chưa; gia đình có ai mắc bệnh mãn tính hay bệnh di truyền không,… Những thông tin này càng cụ thể, chi tiết thì càng có lợi trong quá trình thăm khám.

Một vài lưu ý quan trọng khác

– Trong ngày đi khám, để kết quả xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu hay nội soi dạ dày được chính xác, người lao động không nên ăn sáng, uống cà phê, nước ngọt, nước có ga,… Nếu đói bụng và khát nước trong quá trình chờ đợi, chỉ nên uống nước lọc.

– Trong gói khám sức khỏe định kỳ cho doanh nghiệp nếu có hạng mục siêu âm bụng tổng quát thì người lao động nên uống thật nhiều nước và nhịn đi tiểu cho đến khi siêu âm xong.

– Tuy nhiên, với nữ giới, nếu được chỉ định siêu âm (phụ khoa) đầu dò thì nên đi tiểu trước khi thực hiện. Bởi bàng quang sạch nước sẽ giúp bác sĩ quan sát tử cung và các phần phụ dễ hơn.

 

– Nữ giới đang trong thời gian hành kinh sẽ không khám phụ khoa. Phụ nữ đang thời kỳ mang thai sẽ không chụp X-quang. Nếu đã lập gia đình thì trước ngày khám sức khỏe định kỳ, tránh quan tình dục.

– Vệ sinh sạch sẽ cơ thể, đặc biệt là các bộ phận sẽ được thăm khám như mắt, mũi, miệng, tai, vùng kín. Điều này giúp bác sĩ có tầm nhìn tốt hơn khi quan sát các bộ phận này.

– Nếu có bệnh và đang dùng thuốc, vẫn có thể tham gia khám sức khỏe định kỳ. Tuy nhiên, người lao động hãy cung cấp thông tin này cho bác sĩ và nhân viên y tế.

Doanh nghiệp bị phạt nếu không tổ chức khám sức khỏe cho nhân viên

Theo điều 21 của Luật an toàn và vệ sinh lao động năm 2015 thì:

– Mỗi năm người lao động phải tổ chức khám sức khỏe cho nhân viên của mình ít nhất một lần. Đối với lao động làm việc trong môi trường hóa chất độc hại, công việc nặng nhọc, nguy hiểm, người khuyết tật thì cần được khám ít nhất 6 tháng một lần.

– Theo quy định này thì doanh nghiệp bắt buộc phải thăm khám sức khỏe cho nhân viên. Nếu vi phạm thì người sử dụng lao động sẽ bị phạt theo Khoản 2 Điều 21 của Nghị định 28/2020/NĐ-CP như sau:

– Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng/ mỗi người lao động (Tối đa không quá 75 triệu đồng) đối với các cá nhân không tổ chức khám sức khỏe cho người lao động. Trừ trường hợp người lao động không muốn tham gia thăm khám.

– Riêng đối với các tổ chức thì phạt tiền gấp đôi cá nhân. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không tổ chức khám sức khỏe cho người lao động có thể bị phạt lên đến 150 triệu đồng.

Như vậy, khám sức khỏe cho người lao động là việc làm bắt buộc đối với doanh nghiệp, do đó mỗi công ty nên tổ chức thăm khám cho nhân viên của mình từ 1 – 2 lần/ năm.

 

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline