CÁC DẠNG BỆNH VIÊM HỌNG THƯỜNG GẶP

Viêm họng là một loại bệnh lý khá phổ biến ngày nay. Tùy vào từng triệu chứng mà nó sẽ thuộc vào các loại viêm họng khác nhau như: viêm họng cấp tính, viêm họng mãn tính, … Do vậy chúng ta cần nên trang bị kiến thức để phân biệt các loại viêm họng thường gặp để có cách chữa trị phù hợp.

Bệnh viêm họng là gì?

Khi thời tiết chuyển mùa, đặc biệt khi trời trở lạnh rất dễ bị viêm họng, bệnh gặp ở mọi lứa tuổi và tiến triển nhanh nếu không được điều trị.

Virus là nguyên nhân chính gây bệnh viêm họng, một vài trường hợp bệnh viêm họng do vi khuẩn gây nên do sự tác động của các yếu tố thuận lợi như thay đổi thời tiết, khói bụi, sức đề kháng kém.

Viêm họng có triệu chứng như viêm đỏ niêm mạc họng màn hầu, trụ trước, trụ sau amidan, thành sau họng, giả mạc ở họng và amidan, đau rát họng, khát nước, đau nhức mình mẩy, hạnh viêm vùng góc hàm, sốt, ớn lạnh, nhức đầu.

Các dạng bệnh viêm họng thường gặp

Viêm họng cấp tính

Viêm họng cấp do virus thường diễn biến trong 3 – 4 ngày, chỉ cần dùng thuốc điều trị chứng giảm sốt, giảm ho thì bệnh sẽ lui dần. Bệnh viêm họng do vi khuẩn thì dấu hiệu toàn thân sẽ nặng nề hơn, người bệnh sốt, mệt mỏi, môi khô, lưỡi bẩn, đặc biệt hay có viêm tấy hạch vùng cổ, hạch góc hàm sưng, đau, …

Bệnh thường khởi phát đột ngột, người bệnh sốt cao 39 – 40oC, kèm theo đó là nuốt đau, rát họng, khàn tiếng. Các triệu chứng kèm theo là sụt sịt, tắc mũi và chảy nước mũi nhầy, tiếng nói khàn nhẹ và ho khan, người bệnh thấy đau lên tai và đau nhói khi nuốt.

Viêm họng mãn tính

Đây là tình trạng viêm lan rộng ở họng, thường phối hợp với các bệnh khác như viêm mũi, viêm xoang mãn tính, viêm thanh quản, khí quản, phế quản mãn tính. Với các biểu hiện như đau họng trong nhiều tuần liền, khó nuốt, nuốt thấy đau, cổ họng nóng ngứa, rát, vướng víu, ho khan, khàn giọng. Ngoài ra, còn có thể cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, toàn thân nhức mỏi.

Nguyên nhân gây bệnh viêm họng mãn tính chủ yếu do viêm mũi xoang mãn tính, nhất là viêm xoang sau. Thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, hơi hóa học, bụi xi măng, các chất kích thích như rượu, thuốc lá, … hay các vấn đề cơ địa như dị ứng, suy gan, đái đường.

Viêm họng hạt

Cảm giác đầu tiên của bệnh nhân viêm họng hạt đó là thấy vướng và ngứa trong cổ họng, thường phải ho hay đằng hắng nhẹ một chút thì mới hết. Bệnh diễn ra trong một thời gian dài, và các triệu chứng ngày một nặng hơn. Bệnh nhân thường ho khan chứ không có đờm, đôi khi phải ho cả một tràng dài.

Để điều trị viêm họng hạt, trước hết phải loại bỏ các nguyên nhân gây nhiễm khuẩn, mà thường có liên quan đến các bệnh đường hô hấp khác như viêm mũi, viêm xoang, viêm amidan, … Sau đó có thể áp dụng thêm phương pháp đốt điện nhằm giảm nhẹ các kích thích gây ngứa họng từ các hạt to.

Viêm họng do virus liên cầu khuẩn

Viêm họng liên cầu khuẩn có những dấu hiệu đặc trưng như amidan sưng to bất thường, phủ một lớp màu vàng hoặc trắng, xuất hiện ứ mủ hoặc các đốm huyết màu đỏ trên vòm họng.

Ngoài ra, viêm họng liên khuẩn cầu có thể khiến bệnh nhân sốt cao, đau đầu, đau họng dữ dội, buồn nôn, nổi hạch và ban đỏ, … Đây là thể viêm họng nguy hiểm, cần được khám và điều trị kịp thời, nếu không rất dễ để lại biến chứng.

Viêm họng giả mạc

Viêm họng giả mạc hay còn gọi là viêm họng bạch hầu. Đây là một loại viêm họng khá hiếm gặp. Nguyên nhân mắc bệnh là do trực khuẩn Klebs-Loeffler tấn công. Dấu hiệu rõ nhất để nhận biết tình trạng này là ở vùng niêm mạc họng sẽ xuất hiện màng giả mạc với màu trắng, xám, dày rất khó tróc ra. Khi bị bệnh người bệnh còn đi kèm với triệu chứng sốt cao trên 38,5 độ C.

Trẻ em từ 2 – 7 tuổi là đối tượng dễ mắc bệnh nhất.

Viêm họng xung huyết

Viêm họng xung huyết thường xuất hiện vào các thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường khiến sức khor suy giảm, sức đề kháng yếu, hệ hô hấp bị tổn thương. Ngoài ra, bệnh dễ gặp hơn ở người mắc các bệnh suy gan, rối loạn dạ dày, ruột, rối loạn nội tiết.

Triệu chứng của viêm họng xung huyết là cay nóng họng, ngứa, ho từng cơn, cơn ho thường xuất hiện khi bắt đầu đi ngủ. Đây là dạng viêm họng nguy hiểm nên bệnh nhân cần được phát hiện sớm và điều trị đúng cách.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline