PHÂN BIỆT DỊ ỨNG, CẢM LẠNH VÀ COVID-19

Cả ba căn bệnh đều dẫn tới biểu hiện chung như chảy nước mũi, nghẹt mũi, ho nhưng cũng có một số dấu hiệu riêng.

Sự chồng chéo

– Việc phân biệt giữa dị ứng, cảm lạnh và Covid-19 có thể khó khăn vì cả ba có khá nhiều triệu chứng chung.

– Melanie Carver, Tổ chức Hen suyễn và Dị ứng của Mỹ, nói: “Triệu chứng trùng lặp của 3 tình trạng trên là chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi”.

– Ngoài ra, đau họng cũng thường xảy ra với cảm lạnh, Covid-19 và cả dị ứng do chảy dịch mũi sau. Ho nhiều khả năng xuất hiện ở người mắc Covid-19 hoặc cảm lạnh.

– Ngay cả mệt mỏi, thường liên quan đến Covid-19, cũng ảnh hưởng đến người bị cảm lạnh hoặc dị ứng – đặc biệt nếu bạn bị nghẹt mũi vào ban đêm.

Dị ứng

– Ngứa mắt và mũi là các triệu chứng hay gặp của dị ứng theo mùa, nhưng hiếm khi gặp khi ở cảm lạnh hoặc Covid-19. Nguy cơ bị dị ứng cao hơn khi bạn từng mắc bệnh trong quá khứ.

– Dị ứng theo mùa có xu hướng xảy ra vào cùng một thời điểm hằng năm và bắt đầu đột ngột, trong khi các triệu chứng cảm lạnh xuất hiện dần dần.

Cảm lạnh

– Khi bị cảm, mọi người có xu hướng sốt nhẹ. Bệnh nhân có thể bị ớn lạnh hoặc đau nhức cơ thể, tình trạng không gặp ở dị ứng. Thông thường, cảm lạnh chỉ kéo dài vài ngày, trong khi thời gian bị dị ứng lâu hơn.

– Cảm lạnh nói chung không có bất kỳ dấu hiệu nổi bật nào. Người bệnh hiếm khi bị nôn mửa, buồn nôn, tiêu chảy hoặc đau đầu – những triệu chứng đặc trưng của Covid-19. Cảm lạnh cũng không liên quan đến ngứa ngáy – dấu hiệu cổ điển của dị ứng theo mùa.

– Một số triệu chứng của cảm lạnh gây nhầm lẫn với Covid-19 như ho, đau họng và chảy nước mũi. Khi đó, điều tốt nhất nên làm là đi xét nghiệm SARS-CoV-2.

Covid-19

– Đột ngột mất khứu giác hoặc vị giác – nhất là khi bạn không sổ mũi hoặc nghẹt mũi – là dấu hiệu cổ điển của Covid-19. Người bệnh cũng có nguy cơ sốt dai dẳng, trong khi dị ứng không bao giờ gồm sốt. Sốt do cảm lạnh có xu hướng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

– Trừ khi bạn bị hen suyễn, khó thở cũng là một triệu chứng phân biệt Covid-19 với dị ứng và cảm lạnh.

– Nếu bạn cảm thấy khó chịu và biết rằng bạn đã tiếp xúc với một người nhiễm Covid-19, đó là một dấu hiệu cảnh báo. Bạn nên đi kiểm tra để bản thân yên tâm và bảo vệ những người xung quanh.

Theo Yahoo Life

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline