PHƯƠNG PHÁP CHẨN ĐOÁN THOÁI HOÁ KHỚP

Theo tiêu chuẩn chẩn đoán của Hội thấp khớp học Mỹ-ACR (American College of Rheumatology), 1991, có thể chẩn đoán viêm thoái hóa khớp dựa vào:

Yếu tố nguy cơ

– Phát hiện gai xương ở rìa khớp (trên X Quang).

– Có dịch thoái hoá.

– Độ tuổi trên 38 tuổi

– Có dấu hiệu cứng khớp dưới 30 phút.

– Xuất hiện tiếng lách khách, lục khục khi cử động khớp.

Biểu hiện lâm sàng

– Tràn dịch khớp: đôi khi thấy ở khớp gối, do phản ứng viêm của màng hoạt dịch.

– Biến dạng khớp: Xuất hiện các gai xương, do lệch trục khớp hoặc thoát vị màng hoạt dịch.

Các phương chẩn đoán hình ảnh

– Chụp X-quang quy ước: Tiêu chuẩn chẩn đoán thoái hoá khớp của Kellgren và Lawrence:

– Giai đoạn 1: Xuất hiện gai xương nhỏ hoặc nghi ngờ có gai xương.

– Giai đoạn 2: Tình trạng mọc gai xương rõ ràng.

– Giai đoạn 3: Hẹp khe khớp vừa.

– Giai đoạn 4: Hẹp khe khớp kèm theo nhiều kèm xơ xương dưới sụn.

– Siêu âm khớp: Phương pháp này nhằm kiểm tra tình trạng hẹp khe khớp, gai xương, tràn dịch khớp, đo độ dày sụn khớp, màng hoạt dịch khớp, giúp phát hiện các mảnh sụn thoái hóa bong vào trong ổ khớp.

– Chụp cộng hưởng từ (MRI)): phương pháp này có thể quan sát được hình ảnh khớp một cách đầy đủ với hình ảnh biểu thị bằng không gian ba chiều, giúp phát hiện được các tổn thương ở sụn khớp, dây chằng, màng hoạt dịch.

– Nội soi khớp: là phương pháp giúp bác sĩ quan sát trực tiếp những hư hại do thoái hóa sụn khớp. Từ đó, bác sĩ có thể chẩn đoán mức độ thoái của khớp gối và có cách điều trị cắt lọc các tổ chức viêm thoái hóa trong khớp.

– Lấy dịch khớp xét nghiệm: Đây là cách làm thông thường, đơn giản trong trường hợp bệnh nhân đang bị tràn dịch khớp gối. Bác sĩ sẽ chọc hút dịch để tiến hành điều trị khớp gối để đánh giá về cách bệnh lý về khớp.- Làm xét nghiệm máu và sinh hoá: Đo tốc độ lắng máu bình thường.

– Dịch khớp: Tế bào dịch khớp < 1000 tế bào/1mm3.

Khi nhận thấy khớp mình có bất thường, cần thăm khám để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị phù hợp với tình trạng bệnh càng sớm càng tốt để có phác đồ điều trị thoái hóa khớp phù hợp. Phòng khám đa khoa Thuận Kiều luôn là địa chỉ khám chữa bệnh được hàng triệu người dân tín nhiệm là nhờ những ưu điểm: sở hữu đội ngũ y bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm thăm khám điều trị bệnh, cơ sở vật chất khang trang, máy móc thiết bị y khoa hiện đại, được nhiều bệnh nhân tin tưởng,… là sự lựa chọn tốt cho mọi người trong việc thăm khám điều trị các bệnh lý và kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ.

 

4/5 - (1 bình chọn)

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline